Page 313 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 313

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

           mau cho tạp chi Lie; và một con Airedale Terrier Laddie Boy
           của Tổng thống Warren G. Harding giám thị các cuộc họp của
           tổng thống từ trên chiếc ghế được chế tác thủ công của chú ta.'
                Lịch sử ngắn  gọn về  các chú  chó và  các vị  tổng  thống
          này  đem  lại  cho  chúng  ta  một  lĩnh  vực  thậm  chí  còn  bí  ẩn
          hơn so với  thiết kế nghệ  thuật:  đời sống  chírủì  trị và xã hội,

           được cai quản bời những cố vấn chính trị quyền thế, nổi tiếng,
          những người không hiếu sao luôn cố gắng "tạo ra"  các nhân
          vật  công  chúng  mói.  Nhưng  còn  vai  trò  của  RDE  trong  thế
           giới chính trị phức tạp và đôi khi phi lý này thì sao? Cho đến
          nay, chúng ta đã nói về việc áp dụng RDE để tạo ra lợi nhuận,
          cho dù lợi nhuận đó đến từ sản phẩm,  truyền thông hay các
          sáng chế. Liệu các thượng nghị sĩ và tổng thống tương lai của
          chúng ta có thê’ được tạo ra theo hình thức có hệ thống giống
          như những gì chúng ta đã thấy với đồ ăn, đồ điện tử hay hàng
          hóa có bao bì không?
                Chúng ta hãy  cùng tiến xa  thêm một chút.  Các vấn  đề
          chính trị  và  xã hội  thì  sao?  Liệu  RDE  có  thể- và  quan  trọng
          hơn  -  có  nên  tìm  kiếm  một  chỗ  thích  hợp  và  hiệu  quả  trong
          chính sách công không? Trong một số ít trường hợp đã được
          biết đến, quá trình thử nghiệm mang tính thích ứng đã được

          sử  dụng  để phát  triển  chính  sách  công^.  Để nhấn  manh  sự
          khác biệt giữa khoa học chính trị và những thứ còn lại, thậm
          chí  còn  có  những  tên  gọi  khác  nhau  cho  các  thuật  ngữ  đã


           ' Thông cáo báo chí của câu lạc bộ American Kennel, 2/8/2004.
          ^ Ví dụ, xem J. s. Fishkin,  The Voice of the People: Public Opinion and
          Democracy (New Haven, CT; Yale University Press, 1997).


                                      312
   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318