Page 313 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 313
Howard R. Moskowitz & Alex Gofman
mau cho tạp chi Lie; và một con Airedale Terrier Laddie Boy
của Tổng thống Warren G. Harding giám thị các cuộc họp của
tổng thống từ trên chiếc ghế được chế tác thủ công của chú ta.'
Lịch sử ngắn gọn về các chú chó và các vị tổng thống
này đem lại cho chúng ta một lĩnh vực thậm chí còn bí ẩn
hơn so với thiết kế nghệ thuật: đời sống chírủì trị và xã hội,
được cai quản bời những cố vấn chính trị quyền thế, nổi tiếng,
những người không hiếu sao luôn cố gắng "tạo ra" các nhân
vật công chúng mói. Nhưng còn vai trò của RDE trong thế
giới chính trị phức tạp và đôi khi phi lý này thì sao? Cho đến
nay, chúng ta đã nói về việc áp dụng RDE để tạo ra lợi nhuận,
cho dù lợi nhuận đó đến từ sản phẩm, truyền thông hay các
sáng chế. Liệu các thượng nghị sĩ và tổng thống tương lai của
chúng ta có thê’ được tạo ra theo hình thức có hệ thống giống
như những gì chúng ta đã thấy với đồ ăn, đồ điện tử hay hàng
hóa có bao bì không?
Chúng ta hãy cùng tiến xa thêm một chút. Các vấn đề
chính trị và xã hội thì sao? Liệu RDE có thể- và quan trọng
hơn - có nên tìm kiếm một chỗ thích hợp và hiệu quả trong
chính sách công không? Trong một số ít trường hợp đã được
biết đến, quá trình thử nghiệm mang tính thích ứng đã được
sử dụng để phát triển chính sách công^. Để nhấn manh sự
khác biệt giữa khoa học chính trị và những thứ còn lại, thậm
chí còn có những tên gọi khác nhau cho các thuật ngữ đã
' Thông cáo báo chí của câu lạc bộ American Kennel, 2/8/2004.
^ Ví dụ, xem J. s. Fishkin, The Voice of the People: Public Opinion and
Democracy (New Haven, CT; Yale University Press, 1997).
312