Page 288 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 288

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

         trong những  cách  chính  đế làm  việc này là nhờ khách hàng
         thực hiện, cho dù điều này có nghĩa là chọn một món ăn trong
         nhà hàng thay vì có người phục vụ, hoặc tự tharửi toán hàng
         tại siêu thị thay vì có nhân viên thu ngân làm.
              Yếu tố tự phục vụ (xem Hình 8.2) được diễn đạt như là
         "Tự phục vụ - không một  ai  cản đường hay làm  chậm chân
         quý vị". Lý do cho cách diễn đạt nghe có vẻ trung tính này là

         nó  phù  hợp với  tất  cả 30  loại  sản phẩm khác nhau.  Hãy lưu
         ý rằng, với cơ sờ dữ liệu  thật sự hữu  ích, ý tưởng đó can áp đụng
         được cho các sản phẩm khác nhau.
              Quý vị sẽ thấy khi nào thì cụm từ này đúng và khi nào
         thì  không  và  liệu  nó  có  đúng  với  cả  nam  giới  lẫn  phụ  nữ
         không. Quý vị bắt đầu thấy cách tiếp cận gene tư duy sử dụng
         RDE như thế nào để tạo ra một cơ sở dữ liệu về ngôn ngữ tiếp thị
         và bán hàng. Hình 8.2 cho nhà bán lẻ thấy rằng yếu tố tự phục

         vụ rất hiệu quả với một số nhóm sản phẩm - chẳng hạn những
         sản phẩm có chi phí thấp và mức độ thao tác thấp, như tất, bút
         và kứứi râm. Chúng ta cũng thấy rằng tự phục vụ không hiệu
         quả với lốp xe.  Đối với những mặt hàng có mức độ thao tác
         cao cũng rất quan trọng, chẳng hạn lốp xe và máy cắt cỏ, phụ
         nữ muốn có chăm sóc và dịch vụ hậu mãi.



              Hình 8.2 - Ý tường tự phục vụ có tác dụng như thế nào
         với các sản phẩm khác nhau và giữa nam giới với phụ nữ. Giá
         trị là các tiện ích, cho thấy tỉ lệ phần trăm tăng dần của người
         tham gia quan tâm  đến việc mua sản phẩm nếu yếu tố được




                                    287
   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292   293