Page 267 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 267

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

          Bac thích bánh quy vặn thừng và pizza, trong khi người miền
          Đông Nam  ưa pho mát và  sườn cừu.  Mọi việc chưa  dừng ở
          đó. Tiếp tục hành trình đi tìm khẩu vỊ trên cả nước này, chúng
          tôi  thây  rằng  người  miền  Trung  ở  phía  tây  và  người  vùng

          Đông Bắc  thích  thịt nưóng,  trong  khi  người  miền Tây  Nam
          khoái bỏng ngô và hamburger.'
                Để có  được hiểu biết  sâu  về  người  tiêu  dùng như  thế
          này,  dĩ nhiên các chuyên gia  tiếp  thị  sắc sảo có thể nhìn vào
          một quà cầu thủy tinh hoặc thuê một chuyên gia tư vấn về thị
          hiếu  để đoán  xem  điều  gì  đang  diễn ra.  Dĩ nhiên,  mục  tiêu
          kinh doanh chính là đón đầu thị hiếu, tranh thủ nó bằng các
          quảng cáo mời chào và hy vọng thành công bằng việc có mặt

          "trước nhất và khôn ngoan nhất".
                Được rồi, vậy còn thực tiễn kinh doanh, trong đó không
          hề có thòi gian, không có tiền bạc và cần có sẵn rất nhiều kiến
          thức trong "Google"  thì sao? Các chuyên gia tiếp thị và phát
          triển  sản  phẩm  ngày  nay  cần  kiến  thức  thực  tiễn,  gần  như
          chuyên biệt và có hệ thống - những hiểu biết sâu có  tổ chức
          về  tư duy khách hàng trong những lĩnh vực cụ  thể,  để định

          hướng phát triển đồng  thời  truyền tải thông điệp.  Chúng ta
          đã tiến gần hơn một chút tới  cuốn bách khoa toàn thư về tư
          duy  khách hàng này  trong khi  xem xét sản  phẩm  Gamester
          '  "Americans  Crave  Meats  and  Sweets:  McCormick  Sponsored
          Ground-Breaking  Study  Reveals  the  Nation's  Food  Cravings",
          McCormick & Company Inc.,  thông cáo báo chí  (Hunt Valley, MD,
          2001); "McCormick & Company Inc., Releases More Findings from
          Sponsored Crave It\ Study", McCormick & Company Inc., thông cáo
          báo chí, (Hunt Valley, MD, 1/2002).


                                      266
   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272