Page 228 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 228

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIỀU  DÙNG

         đặt lên quy trình sẽ giúp thúc đẩy tính sáng tạo theo hướng
         người tiêu dùng mong muốn nhất không?
              Một người bạn rất thân của các tác giả là Marco Bevolo,
         một  trong  những  người  may  mắn  có  tầm  nhìn  xa  trông

         rộng.  Với  tư  cách  là  Giám  đốc Dự báo  Xu  thế,  Marco  đứng
         đâu  chưong trình nghiên cứu xu thê' CultureScan tại Philips
         Design. Cùng với những người có tầm nhìn xa khác trong thế
         giód  thiết kế, Marco tin rằng các công ty phải tiến đến vôn  tri
         thức hiêv}.  Đúng như tên  gọi  của  nó,  mô hìrửi Thié't kế Biên
         ủng hộ một thiết kế lấy con người làm trung tâm thân thiện
         với người sử dụng, với công nghệ cho phép thiết kế ấy tự đỉêu
         chỉnh  theo nhu  cầu  và  sỏ thích  của  người  sử  dụng.  Tri  thức
         biên có thể là một cách trong tương lai gần, với việc cảm nhận,
         thay đổi và đón nhận phản hồi được xây dựng thành những
         cỗ máy. Thế còn lúc này? Nhà thiết kế cảm nhận, thay đổi và
         đón nhận phản hồi ra sao?
              Phương pháp tiếp cận dựa vào người tiêu dùng là công
         việc dành cho một chuyên gia được đào tạo bài bản với kiến

         thức uyên thâm về người tiêu dùng và có nền tảng về thiết kế
         - tip ngưòd giống như Marco. Không có thuật toán hay phần
         mềm nào có thể thay thếhọ - ít nhất trong vài năm tới. Những
         công ty ăn lên làm ra cố gắng làm tất cả mọi việc để giữ chân
         các nhà thiết kế giỏi. Liệu có thể làm cho công việc của họ dễ
         dàng và hiệu quả hơn không?

         ' Reon  Brand  và  Marco  Bevolo,  "The  Long  -  Term  View;  Using
         Emerging  Socio  -  Cultural  Trends  to  Build  Sustainable  Brands",
         trong  Tài liệu  tương tác 2002,  Hội nghị Quản lý  Thiêi kẽ'Quốc tê'châu
         Ấu ĩán 6, Dublin, Ireland, 11  - 13/3/2002.



                                    227
   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233