Page 200 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 200
CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ NGƯỜI TIÊU DÙNG
sự sáng tạo cái mới hoặc sắp xếp lại những cái cũ theo một
cách thức mới".'
Chúng tôi chia sẻ niềm tin của Tổng Giám đốc IDEO
Tom Kelly đối với "cách tiếp cận rẻ hơn, nhanh hơn và đơn
giản hơn".^ Nếu quý vị có khả năng chi trả cho nghiên cini
hết tháng này đến tháng khác nhằm quan sát khách hàng của
mình và cuối cùng có được một sản phẩm "hoàn hảo" thì quý
vị thật may mắn, nhung quý vị chi có một địa vị bìrửi thường
trên thị trường hiện nay. Đối thủ cạnh tranh không sẵn lòng
đợi lâu đến vậy và có thế đã chiếm được thị phần trước quý
vị rồi. Quý vị còn nhớ thành công rất dễ dàng của Microsoft
Windows 3.0 (tiếp theo là 3.1) được tung ra không lâu trước
OS/2 2.0 không? Hệ thứ hai, OS/2 2.0, ưu việt hơn sản phẩm
của Gate ờ nhiều khía cạnh, nhưng cuối cùng nó lại thua cuộc.
Người ta có thể cho rằng có nhiều lý do cho thất bại này.^
‘ Nguyên văn: Doubting Thomas, chi ai đó không chịu tin điều gì nếu
khổng có bằng chứng thật. Cụm từ này dựa trên câu chuyện trong
Kinh Thánh kê’ về Thánh Tông đồ Thomas, người có ý nghi ngờ việc
Chúa Jesus phục sinh và đ'ê nghị được chạm vào các vết thưong của
Jesus mới chịu tin. Sau khi nhìn thấy Jesus còn sống và được cho
chạm vào các vết thưong của ngài, Thomas hoàn toàn đặt niềm tin
vào Jesus. Vì lý do này, ông còn được gọi là Thomas Đức tín. - ND
^ Tom Kelley, The Art of innovation: Lessons in Creativity from IDEO,
America's Leading Design Firm (Currency; New York, 2001).
^ Một số người tín rằng "ữách nhiệm" không roi vào riêng >/íicrosoft.
Thành công cùa hãng không phải lúc nào cũng đãi vì MS quá giỏi hoặc
quá nhân tâm; thường là vì các đối thủ cạnh tranh quá "chậm, vớ vẩn, kém
cói và ngắn hạn" (Brad Wardell, "Celebrating OS/2 2.0's 10th Bứthday".
www..stardock.oom/stardock/artides/os2 bứthdayhtml. 31/3/2002.
199