Page 199 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 199

Howard R. Moskowitz & Alex Gofman

           cách nào để kiểm soát nó, làm cách nào thu lợi từ nó và danh

           sách câu hỏi này cứ dài mãi.
                 Người ta cần gì đế thành công trong việc phát triển (bán
           hàng điện tử chẳng hạn)? Ai là người bắt mạch được số đông,
           chuyên gia thiết kế (như trong trường hợp iPod),  chuyên gia
           tiếp thị năng nổ (như ở Microsoft), trùm quảng cáo, hay là tất
           cả những người này? Có lẽ công việc thực sự nằm ở khâu sáng

           chế bằng cách kết hợp các đặc điểm từ những sản phẩm khác,
           như trong thiết bị Nokia vừa  mô  tả  ở trên  chăng?  Dĩ nhiên,
           nếu sáng chế thật sự chỉ là kết hợp lại thì các đặc điểm nên bổ
           sung cho nhau  để sản  phẩm kết hợp này  có  ý nghĩa.  Có  rất
           nhiều câu hỏi cần trả lời, nhưng câu trả lời có thể tích cực hơn,
           sẵn có và dễ thực hiện hơn so với người ta nghĩ.
                 Hãy cùng xem xét kỹ hơn giải pháp kêì hợp dựa trên RDE
           dùng cho nghiên cihr và phát triển (R&D) và xem cơ hội cho
           Allison  - và  trên  thực  tế là  cho  tất  cả  chúng  ta.  Các  kết  quả

           của  công việc rất hệ thống này  có thế là rủìững ý tường  sản
           phẩm mới mẻ trong một thời gian ngắn hơn. ở  thời điểm này,
           những người hay hoài nghi, vốn đã lo xa đến cả chuyện cách
           tiếp cận đối với khâu sáng chế này có thể tiến triển đến đâu,
           có thể lo lắng than rằng khái niệm cải tiến bằng cách kết hợp
           này quá mang tính kỹ thuật,  quá vô hồn,  quá tự động và  do

            đó,  chắc chắn chẳng có liên hệ gì với phép mầu cùa sự sáng
           tạo. Những lòi than vãn như vậy thật sự không hề có. Michael
           Vance, một chuyên gia sáng tạo kiêm giảng viên người Mỹ nổi
           tiếng và là Hiệu trưởng Đại học Disney, từng nói "Cải tiến là




                                       198
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204