Page 192 - Chiến Lược Định Vị Người Tiêu Dùng
P. 192

CHIẾN  LƯỢC ĐỊNH VỊ  NGƯỜI TIÊU  DÙNG

         tự  động  khi  chúng  tồn  tại).  Chúng  tôi  không biết  chính  xác
         những  nhóm  này  là  gì  từ  công việc  thống  kê.  Thay  vào  đó,
         chúng  tôi xem  xét những nhóm  được  phát hiện  tự  động và
         sau đó xem xem những yếu tố cụ thể nào vượt trội trên hết -

         tức là, những yếu tố cụ thế nào hiệu quả.' "Những ý tưởng hoặc
         yếu  tô'thắng lợi" đó định nghĩa phân khúc ỉà gì.
               Giả sử những nhóm tư duy này đồng nhất hon, nghĩa là
         bên trong một phân khúc, các thiếu niên nhìn chung đêu nghĩ giống
         nhau và phản ứng như nhau bởi vì họ có chung tư duy. Chúng tôi
         có thể xem xét từng phân khúc này - đây là những gì chúng tôi
         có thể thực hiện nếu ờ trong lĩnh vực ezine. Chúng tôi không
         cần  đi  vào  chi  tiết.  Chỉ  cần  xem  lại  Hình  5.2  (hình  thứ hai,

         Phân khúc #4). Có thê’nói có gì đó bất ngờ khi thấy các tiện ích
         tăng vọt lên hơn +20 đối với phân khúc lớn gồm những thiếu
         niên có thể được gọi chung bằng mô tả "Tôi muốn nói chuyện
         và thể hiện mình".


               TỔNG  KẾT:  GIỜ  CHÚNG  TA  BlẾT  HỌ  LÀ  AI  VÀ
         HỌ THÍCH GÌ, CHÚNG TA TlẾP TỤC NHƯ THẾ NÀO?

               Mục đích tiến hành RDE là sừ dụng các ezine cạnh tranh
         để xác định xem cái gì hiệu quả và cái gì không. Công ty xuất

         bản  ezine  khá  thành  công  -  đơn  giản  là  việc  biêi  đôỉ  thủ  cạnh
         tranh đang nói gì giúp làm rõ những thông điệp hiệu quả với từng
         đôĩ tượng. Nhưng RDE còn dạy cho chúng ta nhiều điều nữa.

         ' P. E. Green va A. M. Krieger,  "Segmenting Markets with Conjoint
         Analysis", Journal of Marketing 55 (1991: 20 - 31).


                                     191
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197