Page 37 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 37

2.    Bi  kịch  2:  Nhà  văn  Hộ  đề  cao  nguyên  tắc  tình  thương  nhiAig  tự
       chà đạp  lên nguyên tắc  ấy.
          -   Tiếp  tục  Hộ  lại  rơi  vào bi  kịch  thứ hai,  bi  kịch  của  một  người  trí  thức,  xem
       tình  thương  là  nguyên  tắc  sông  cao  nhất  của  con  người  và  sẵn  sàng hi  sinh  tất
       cả  cho  tình  thương.  Nhưng  trong  thực  tế,  Hộ  lại  sôhg  bê  tha,  thô  bạo,  gây  đau
       khổ cho vỢ  con và anh  đã tự chà đạp lên nguyên tắc  sôhg cao  đẹp ấy.  Tại  sao Hộ
       phải  rơi vào tình cảnh như thế? Chúng ta vẫn còn nhớ rất rõ,  nhân vật Từ trong
       truyện  ngắn  “Đời  Thừa”  của  Nam  Cao,  khi  trang  sách  khép  lại,  vẫn  thấy  hình
       ảnh  Từ  là  người  phụ  nữ  đáng  thương,  một  người  vỢ  ngoan  hiền,  tận  tụy  với
       chồng  con,  sông  rất  thật.  Trước  khi  Từ  đến  với  Hộ,  là  vợ  của  Hộ,  Từ  là  một  cô
       gái  lỡ làng,  bị  một tên  sở khanh  lấy Từ và sau khi  sinh,  hắn  đã cao bay xa chạy
       bỏ  mặc mẹ  con  Từ cùng một mẹ  già bơ vơ,  hụt hẫng giữa cuộc  đời.  Từ đang đứng
       bên bờ vực thẳm,  đang đôì  diện với  đau khố và cái  chết.  Chính thời  điểm  ấy,  Hộ
       đã  hiểu  được  tình  cảnh  đáng thương  của  mẹ  con Từ,  Hộ  có  một  quan  niệm  sống
       đẹp,  luôn  luôn  đề  cao  tình  thương  và  xem  tình  thương  là  nguyên  tắc  sông  cao
       nhât  của  con  người.  Với  Hộ:  “Kẻ  nào  quay  lưng trước  nỗi  đau  của kẻ  khác  chỉ là
       thứ  quái  vật”.  Xuất  phát  từ  quan  niệm  sông  đúng  đắn  đầy  tính  nhân  văn  của
       Hộ,  anh  đã  mở  rộng  tấm  lòng,  giang  đôi  cánh  tay  nhân  ái,  nhận  Từ  làm  vỢ,
       nhận  làm  bố  cho  đứa  con  mới  sinh  của  Từ.  Quả  thật,  đây  là  hành  động  dũng
       cảm,  đầy  nghĩa hiệp  của Hộ.  Hộ  đã:  “Cúi xuống nỗi đau  khổ của Từ”.  Từ đây Hộ
       đã  có  một  gia  đình và  trong thời  gian  đầu,  cuộc  sông êm  ấm  vui vẻ.  Nhưng theo
       bước  đi  của  thời  gian,  gia  đình  đã  có  nhiều  thay  đổi  “đứa  con  này  chưa  kịp  lớn
       lên,  đứa con  khác đã  vội  ra” nhiều  lúc Hộ  “phải  điên  lên  vì  con  khóc”.  Có  lúc  Hộ
       thoáng  nghĩ  bỏ  mặc  vợ  con  để  rảnh  rang  viết,  thoát  khỏi  tình  trạng  đời  thừa.
       Nhưng với  Hộ,  anh  vẫn  đề  cao  nguyên  tắc  tình  thương,  tình  thương là  tất  cả  là
       trên  hết  và  anh  vôh  là  con  người  nhân  hậu,  anh  không  thể  có  hành  động  tàn
        nhẫn  như thế.  Anh  không  thể  “sống  ác,  sống  tàn  nhẫn  đ ể sống  mạnh  mẽ”  cho
        chính  bản  thân  mình,  anh  không  thể  sôAg  ích  kỉ  được.’ Chính  Hộ,  anh:  “Sẵn
       sàng hi sinh  hoài  bão  nghệ  thuật đ ể giữ lấy  tình  thương” dù  anh biết  đó  là  sự hi
        sinh  quá  lớn  đôl  với  anh.  Với  Hộ:  “Kể  mạnh  không phải  là  kẻ giẫm  lên  vai  kẻ
        khác đ ể thỏa mãn  lòng ích  kỉ.  Kẻ  mạnh  chính  là kẻ giúp  đỡ kẻ  khác  trên  đôi  vai
        mình” (trích “Đời  Thừa” -   Nam Cao).
          Nhưng  cuộc  đời  không  bằng  phăng,  đơn  giản  như ý  mình,  có  lúc  Hộ  gặp  lại
        những bạn văn  cùng thời,  “tự ái  nghề nghiệp” trong con  người  Hộ  khơi  dậy,  giấc
        mộng  văn  chương  hiện  hình.  Hộ  lại  cảm  thấy  nuôi  tiếc,  ray  rứt,  đau  khổ  vì
        không  thực  hiện  được.  Hộ  lại  nghĩ,  chính  gia  đình  này,  cái  gia  đình  mà  mình
        đang  sôhg  đã  làm  cản  bước  đi  cho  con  đường  văn  chương  nghệ  thuật  của  mình.
        Đế  giải  tỏa  nỗi  buồn  đau  ấy,  bế tắc  ấy,  Hộ  đã  dùng  rượu,  mượn  rượu  đế  mong
        được  vơi  đi  nỗi  đau  khổ  đang  đè  nặng  trong  tâm  tư của  anh.  Nhưng,  men  rượu

        36
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42