Page 33 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 33
cuộc đời đế tìm sự sông. Văn chương chỉ có giá trị khi tác phẩm ấy nói lên được
tiếng nói chung của con người, của loài người, của cả nhân loại, nó vưcrt lên trên
mọi bờ cõi và giới hạn. Văn chương có giá trị khi tác phẩm ấy có tác động rất lớn,
mạnh mẽ đôi với con người và cuộc đời, “Nó phải làm cho người gần người hơn”.
Văn chương có giá trị khi tác phẩm ấy phải hướng con người đến Chân,
Thiện, Mỹ. “Nó phải ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bằng”, nó phải là
“một tác phẩm văn học chân chính có khả năng nhân đạo hóa con người”.
2. Quan niệm 2: Nghệ thuật phải sáng tạo, chọn lọc, khám phá.
-- Với Nam Cao, một nhà văn chân chính là một nhà văn phải yêu nghề, gắn
bó với nghề, phải có tâ'm lòng tha thiết, gắn bó với cuộc sông, phải có lương tâm
và trách nhiệm vì đó là một nghề cao quý. Với Nam Cao, trong bâ"t cứ nghề gì
nêu rơi vào “sự cẩu thả” đều là sự bất lương nhưng cẩu thả trong văn chương
nghệ thuật thì thật là đê tiện tiêu biểu là nhà văn Hộ khi nhìn lại những cuô'n
văn viết vội vàng và khi phải viết những “bài báo d ể người ta dọc rồi quên
ngay” chính là lúc nhà văn Hộ tự mắng mình, xỉ vả mình là: “một kẻ khốn nạn”;
“một tên đê tiện” không hơn không kém.
- Với Nam Cao, quan niệm rằng, văn chương nghệ thuật phải có sự sáng tạo.
Trong truyện ngắn “Đời Thừa” nhà văn Hộ như nói thay cho Nam Cao vấn đề
ấy. Với Hộ “văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một
vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, tìm
tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo ra những gì chưa có” (Đời Thừa).
- Văn chương phải thế hiện cái đẹp, cái hay, cái mới, phải có sự sáng tạo
không lặp lại những gì đã có, đã định sẩn, không phải nhìn thấy “người ta ăn
khoai rồi vác mai di dào khoai”. Văn chương không phải là người thợ khéo tay,
làm theo những gì theo yêu cầu của khách hàng một cách đơn điệu, dễ dãi mà
nói đến văn chương, nghệ thuật phải có sự sáng tạo, đối mới, cách tân, khám
phá, đột phá đế mang lại cho người đọc sự hâ'p dẫn, lôi cuôii, ân tượng đầy
thuyèt phục, là thực hiện chức năng của một nhà văn chân chính. Đây là quan
niệm sáng tác chính đáng của Nam Cao mà suô't bao nhiêu năm cầm bút, Nam
Cao luôn luôn trăn trở với nghề mà ông đã chọn đế làm sao phải tạo cho tác
phárn của mình không theo những lôi mòn cũ, vết xe cũ, mà phải có sự đổi mới,
sáng tạo, đột phá đế tác phẩm tạo sự hấp dần, lôi cuốn thật sự đi vào lòng người
đọc. Chính ngòi bút tài năng, tâm lòng yêu nghề cùng vôn sống của ông, Nam
Cao đi sáu vào đời sông nhân vật rất thực, rât sinh động và ông thấu hiểu được
nồi đau, niềm xót xa, cay đắng về sô' phận con người mà nói đến Nam Cao, ông
là một nhà văn đã nhìn thấy được bi kịch tinh thần đau đớn của con người thật
sâu sắc và thấm thìa tiêu biêu là Nam Cao đã nhận ra nỗi đau không được làm
người trên khuôn mặt của một con quỷ dữ như “Chí Phèo” và ông cũng nhận ra
từ những giọt nước mắt của “Lão Hạc” khóc thương cho một con chó với bao nỗi
đau đớn dav dứt đang giằng xé trong tâm hồn lão, thật cảm động xót thương và
32