Page 29 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 29
mạng tháng Tám. Nhà văn, đứng về kẻ bị áp bức, nhằm tô cáo thực trạng xã hội
nông thôn suy đồi về đạo đức, cùng bọn tay sai cường hào độc ác, đàn áp, khủng
bố, chà đạp lên nhân phẩm con người và chê độ nhà tù dã man, biến người nông
dân lương thiện thành kẻ mất cả nhân tính lẫn nhân hình. Qua đó, nhà văn ca
ngợi những phẩm chât đẹp của kẻ bị áp bức và hướng họ trở về cuộc sống lương
thiện. Tâ't cả những vấn đề â'y, viết lên thành những trang văn thâ'm đẫm tình
người là thể hiện giá trị nhân đạo trong tác phẩm.
II. PHÂN TRỌNG TÂM
G iá trị n hăn đ ạ o trong tác p h ẩm “C hí P h èo ”.
1. Nhân đạo 1: Nhà văn đứng về kẻ bị áp bức nhằm tô cáo, lên án thực
trạng xã hội nông thôn cùng chế độ nhà tù trước Cách mạng tháng Tám.
- Hình ảnh đầu tiên chúng ta bắt gặp, một bé sơ sinh, lúc chào đời, bị bỏ rơi
bên lò gạch cũ không người qua lại. Chứng tỏ lòng dạ độc ác của con người đã cố
tình đấy một sinh linh, một kiếp người đi vào chỗ chết, không một chút thương
tiếc. Qua hình ảnh ấy, nhà văn thương xót cho sô' phận bất hạnh và lên án
những kẻ sinh ra nó, họ đã nhẫn tâm hủy diệt, chứng tỏ thực trạng xã hội nông
thôn lúc ấy, suy đồi đạo đức, mâ't cả tính người. Nhà vàn luôn luôn đi sâu đi sát
đời sông nhân vật và khi biết Chí Phèo bị đấy vào tù mà không có nguyên nhân
hình thành tội phạm, chỉ xuât phát vì dục vọng tầm thường cùng thủ đoạn hèn
hạ, độc ác của vỢ chồng Bá Kiến, chúng đẩy người nông dân lương thiện vào
chôn tù đày, khôn cùng không lôi thoát. Viết lên điều ấy, nhằm tô cáo chê độ
thực dân phong kiến ở nông thôn trước Cách mạng tháng Tám, không dựa vào
luật pháp, công lí đế thực thi bảo vệ quyền lợi cho người nông dân mà chỉ dựa
vào uy quyền, thê lực, sức mạnh đồng tiền, cố tình chà đạp trắng trợn lên nhân
phẩm người nông dân nghèo, thâp cố bé miệng là thế hiện tinh thần nhân đạo
trong tác phẩm.
- Trong quá trình cuộc sông của Chí Phèo, nhà văn tiếp tục theo dõi từng
bước đi của Chí. Thương thay cho Chí, một thanh niên nông dân “hiền như đất",
khi bước vào tù, chính chế độ nhà tù dã man kia, đã cướp đi cả nhân tính lẫn
nhân hình của Chí với: “Cái đầu trọc lóc, hàm răng cạo trắng hớn, gương mặt
đcn đen, cơng cơng, đôi mắt gườm gườm ghê tởm”. Như vậy chê độ nhà tù, đâu
phải là nơi giáo dưỡng, giáo dục phạm nhân, mà nhà tù là nơi tiếp tục hình
thành cái ác, gây thêm tội lỗi cho con người. Viết lên điều ấy là biểu hiện tấm
lòng của nhà văn luôn luôn yêu thương con người, hiểu rõ nỗi đau con người là
giá trị nhân đạo trong tác phẩm.
- Lúc Chí Phèo ra tù, hắn trở về làng Vũ Đại, với ý định trả thù Bá Kiến
nhưng khi hắn đôi diện với Bá Kiến, một tên cáo già gian hùng, “mềm nán rắn
buông”, có nụ cười như Tào Tháo, Chí Phèo không những không trả thù được mà
hắn tiếp tục trở thành công cụ, tay sai đắc lực cho Bá Kiến. Bá Kiến biến Chí
28