Page 42 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 42
dưới cằm của các vỊ tai to mặt lớn ấy có đủ loại râu ria “ngđn có, dài có, đen có,
hung hung có, lún phún có, rầm rậm có, loăn quăn có”, trông thật là buồn cười,
dị hợm, thiếu lịch sự, phi văn hóa, thế mà những vị ấy là những kẻ đại diện cho
chính quyền, cho bộ máy thông trị lúc bấy giờ. Thật bỉ ổi đáng lên án.
Hình ảnh 2: vẫn những tên tai to mặt lớn, ăn trên ngồi trước khi nhìn thấy
cô Tuyết xuất hiện, một cô gái tân thời hư hỏng, lúc ấy họ đứng bên linh cữu
người chết tỏ vẻ cảm động hơn nhưng không phải để thương tiếc cho người chết
mà mong được người đẹp chiếu cố, để ý để được nhìn làn da trắng trên đôi cánh
tay của cô Tuyết. Với cái nhìn của Vũ Trọng Phụng cho đây là “cái dâm lộ liễu”
của các vỊ ấy. Quả thật, một sự suy đồi đạo đức trầm trọng của giai cấp tư sản
cùng những kẻ có thế lực lúc bấy giờ.
Hình ảnh 3: Một hình ảnh thật đáng sợ về người cháu nội gái là cô Tuyết
được mệnh danh là “cô gái tần thời hư hỏng”. Lúc ra mời trầu, mời thuôb lá
nhưng cô ăn mặc thật hở hang, lô' lăng, gợi dục với bộ y phục “Ngây thó” bằng
chiếc áo dài voan mỏng phía trong chỉ có “coóc-sê, hở cả nách và nửa vú”, thì hỏi
rằng đạo đức của một gia đình tư sản thành thị ở đâu khi dục vọng tầm thường
của con người đã làm cho họ tha hóa biến chất. Đặc biệt trên khuôn mặt cô
Tuyết với “một vẻ buồn lãng mạn” thật đúng mô't của một nhà có tang. Đây là
cách miêu tả trào lộng, mỉa mai, châm biếm của Vũ Trọng Phụng nhằm vạch
trần hình ảnh một người cháu gái dù đã hứa hôn với một người nhưng lại trông
chờ người tình Xuân Tóc Đỏ chưa đến phúng điếu nên mới có nét buồn lăng mạn
như thế. Quả thật, ngòi bút độc đáo của Vũ Trọng Phụng, ông đã lột tả được
chiều sâu trong tâm hồn một cô gái tân thời hư hỏng thật tinh tế, rõ nét.
3. Chi tiết 3: Phơi bày sự dối trá, đồi bại trong cảnh đưa tang.
Hình ảnh 1: Một đám tang thật lớn, thật to, thật hoành tráng, long trọng,
nào là “Kèn Ta, Kèn Tây, Kèn Tàu”, “kiệu bát cống, lợn quay đi lọng... và vòng
hoa”, có đến ba trăm câu đôl, “vài ba trăm người đi đưa” kể cả hai tên cảnh sát
giữ trật tự. Hàng loạt hình ảnh liệt kê, tiêu biểu, chứng tỏ một đám tang thật
to, thật sang, thật hoành tráng nhưng đó là cái bề ngoài, hình thức bên ngoài
nhằm phơi bày cái giàu cái sang của một gia đình tư sản thành thị ở Hà Thành.
Nhưng điều cơ bản nhất là cái bên trong đám tang ấy, nó vẫn thiếu một yếu tô'
thật quan trọng, cơ bản làm nền tảng cho giá trị đạo đức đó là “tình thương”,
yếu tô' tình thương hoàn toàn không có trong đám tang ấy. Chính “tình thương
là nguyên tắc sống cao nhất của con người là thước đo giá trị con người” nhưng
thực chất trong đám tang ấy làm gì có hai chữ “tình thương”. Chứng tỏ cái sang
trọng kia, to tát, hoành tráng kia trong đám tang ấy đều trở thành vô nghĩa.
Hình ảnh 2: Đám tang cứ đi, bên ngoài ai nây đều trầm trồ một đám tang to
thật, long trọng thật nhưng họ có hiểu đâu, bên trong cảnh đưa tang ấy, hiện
41