Page 42 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 42

dưới  cằm  của các vỊ  tai  to  mặt  lớn  ấy  có  đủ  loại  râu  ria “ngđn  có,  dài  có,  đen  có,
     hung hung có,  lún phún  có,  rầm  rậm  có,  loăn  quăn  có”,  trông thật  là buồn  cười,
     dị  hợm,  thiếu  lịch  sự,  phi  văn  hóa,  thế mà những vị  ấy là những kẻ  đại  diện  cho
     chính  quyền,  cho bộ máy thông trị  lúc bấy giờ.  Thật bỉ  ổi  đáng lên án.
        Hình  ảnh 2: vẫn những tên  tai  to  mặt lớn,  ăn trên  ngồi  trước khi  nhìn thấy
     cô  Tuyết  xuất  hiện,  một  cô  gái  tân  thời  hư  hỏng,  lúc  ấy  họ  đứng  bên  linh  cữu
     người  chết tỏ  vẻ  cảm  động hơn  nhưng không phải  để thương tiếc  cho  người  chết
     mà  mong được  người  đẹp  chiếu  cố,  để ý  để được nhìn  làn  da trắng trên  đôi  cánh
     tay  của  cô  Tuyết.  Với  cái  nhìn  của Vũ  Trọng Phụng cho  đây  là  “cái  dâm  lộ  liễu”
     của  các  vỊ  ấy.  Quả  thật,  một  sự suy  đồi  đạo  đức  trầm  trọng  của  giai  cấp  tư sản
     cùng những kẻ  có thế lực lúc bấy giờ.
        Hình  ảnh  3:  Một  hình  ảnh  thật  đáng  sợ  về  người  cháu  nội  gái  là  cô  Tuyết
     được  mệnh  danh  là  “cô  gái  tần  thời  hư  hỏng”.  Lúc  ra  mời  trầu,  mời  thuôb  lá
     nhưng  cô  ăn  mặc  thật  hở  hang,  lô' lăng,  gợi  dục  với  bộ y phục  “Ngây  thó”  bằng
     chiếc áo  dài voan mỏng phía trong chỉ  có “coóc-sê,  hở cả nách  và nửa vú”,  thì  hỏi
     rằng  đạo  đức  của  một  gia  đình  tư sản  thành  thị  ở  đâu  khi  dục  vọng tầm  thường
     của  con  người  đã  làm  cho  họ  tha  hóa  biến  chất.  Đặc  biệt  trên  khuôn  mặt  cô
     Tuyết  với  “một  vẻ  buồn  lãng  mạn”  thật  đúng  mô't  của  một  nhà  có  tang.  Đây  là
     cách  miêu  tả  trào  lộng,  mỉa  mai,  châm  biếm  của  Vũ  Trọng  Phụng  nhằm  vạch
     trần hình  ảnh  một  người  cháu  gái  dù  đã  hứa hôn  với  một  người  nhưng lại  trông
     chờ người  tình Xuân Tóc Đỏ  chưa đến  phúng điếu nên  mới  có  nét buồn lăng mạn
     như  thế.  Quả  thật,  ngòi  bút  độc  đáo  của  Vũ  Trọng  Phụng,  ông  đã  lột  tả  được
     chiều  sâu trong tâm hồn một cô gái  tân thời  hư hỏng thật tinh tế,  rõ  nét.


        3.  Chi tiết 3: Phơi bày sự dối trá, đồi bại trong cảnh đưa  tang.
        Hình  ảnh  1:  Một  đám  tang  thật  lớn,  thật  to,  thật  hoành  tráng,  long  trọng,
     nào  là  “Kèn  Ta,  Kèn  Tây,  Kèn  Tàu”,  “kiệu  bát  cống,  lợn  quay  đi  lọng...  và  vòng
     hoa”,  có  đến  ba trăm  câu  đôl,  “vài  ba  trăm  người  đi  đưa”  kể  cả  hai tên  cảnh  sát
     giữ  trật  tự.  Hàng  loạt  hình  ảnh  liệt  kê,  tiêu  biểu,  chứng  tỏ  một  đám  tang  thật
     to,  thật  sang,  thật  hoành  tráng  nhưng  đó  là  cái  bề  ngoài,  hình  thức  bên  ngoài
     nhằm phơi bày  cái  giàu cái  sang của một gia  đình tư sản thành thị  ở Hà Thành.
     Nhưng  điều  cơ bản  nhất  là  cái  bên  trong  đám  tang  ấy,  nó  vẫn  thiếu  một  yếu  tô'
     thật  quan  trọng,  cơ  bản  làm  nền  tảng  cho  giá  trị  đạo  đức  đó  là  “tình  thương”,
     yếu  tô' tình  thương hoàn  toàn  không  có  trong  đám  tang  ấy.  Chính  “tình  thương
     là  nguyên  tắc  sống  cao  nhất  của  con  người  là  thước  đo giá  trị  con  người”  nhưng
     thực  chất trong  đám  tang ấy  làm  gì  có  hai  chữ “tình  thương”.  Chứng tỏ  cái  sang
     trọng kia, to tát,  hoành tráng kia trong đám tang ấy đều trở thành vô nghĩa.
        Hình  ảnh 2: Đám tang cứ đi, bên ngoài  ai nây đều trầm trồ một đám tang to
     thật,  long  trọng  thật  nhưng  họ  có  hiểu  đâu,  bên  trong  cảnh  đưa  tang  ấy,  hiện

                                                                                  41
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47