Page 92 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 92

Trong xã hội quân chủ trước đây, diện mạo thay
      đổi  tương  đối  chậm.  Nó  bị  quy  định  bởi  gia  thế,  tài
      sản, chức vụ.  Những cái này thường lá khá ổn định.
      Rồi  để  củng  cố  diện  mạo,  xuất  hiện  khao  vọng,  ăn
      mửng,  tiệc  tùng,  nghi  lễ,  ngôi  thứ,  những  điều  ta
      nhận thấy ở khắp nơi.  Đồng thời,  có những quy chế
      về  quần  áo,  xưng hô,  cách  đối  xử,  cách  ăn  nói  thưa
      gửi mà con người phải học tập từ bé mới khỏi lầm lẫn.

          4.      Chế  độ  thờ  cúng  tổ  tiên  đóng  vai  trò  then
      chốt trong việc xây dựng đặc điểm khu biệt văn hóa
      Việt  Nam  là  văn  hóa  nhân  cách  luận  đối  lập  với
      vãn  hóa  phương  Tây  là  văn  hóa  cá  nhân  luận.
          Cá  nhân  luận khác chủ  nghĩa  cá  nhân,  mặc  dù
      cả hai dịch từ chừ  "individualism”của. Anh. Cá nhân
      luận  khẳng  định  cá  nhân  có  giá  trị  ở  tự  nó,  không
      vay mượn  ở đâu  hết.  Điều này đã  được Thiên  Chúa
      giáo  khẳng  định  về  m ặt  tôn  giáo  khi  cho  rằng  tôi
      có  một  linh  hồn  riêng  không  liên  quan  gì  đến  ai,
      cũng  không  có  quan  hệ  gì  với  thế  giới  vật  chất,
      không nhập vảo cái gì nữa và chỉ tồn tại trong cuộc
      sống  của  tôi.  Rồi  sau  khi  chết  nó  trở  về  với  Chúa,
      lên  thiên  đường  hay  xuống  địa  ngục  là  do  thái  độ
      của  tôi  trong cuộc  đời  này.  Khi  xét  như  vậy,  Thiên
      Chúa  giáo  là  cá  nhân  luận  triệt  để.  Vì  vậy  mục
      đích  của  giáo  dục  là  xây  dựng  những  người  có  ý
      thức  về  giá  trị  của  cá  nhân  mình.  Giá  trị  ấy  thâu
      tóm trong quan niệm vươn lên bằng chính tài năng,
      thể lực, học vấn, sự ghép mình theo pháp luật, nhất
      là  khả  năng chinh  phục  thế  giới,  giành  lấy  sự  thán
      phục  của  đồng  loại  bằng ý  chí  và  địa  vị  của  mình.


      94
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97