Page 97 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 97

tên  ấy.  Thí  dụ,  vua  Hồng  Đức  sẽ  được  gọi  lá  Lê
    Thánh  Tông,  vua  Chiêu Thống  sẽ  gọi  bằng  Lê  Man
    Đe  lầ  ông  vua  tội  nghiệp.  Con  người  bình  thường
    chết  đi  cũng có  một cái  tên  như vậy gọi  là  hiệu bụt
    và  ghi  vào  bái  vị.  Cho  nên  nhìn  bài  vị  thì  biết  bà
    nảy là Trịnh Nhuận, lầ  Hiền Thục,  ông này là Hiếu
    Dũng  hay  là  Nhân  Thuần.  Các  tên  như  vậy  là  có
    sẵn  được  lảng  tặng  cấp  và  được  ghi  vào  gia  phả.
    Đó là những thói quen có ích để xây dựng nhân cách.
        7.      Để  xây  dựng  một  ý  thức  thường  trực  về  gia
    phong,  có  một  tín  ngưỡng  đặc  biệt  là  thờ  cúng  tổ
    tiên,  về  cơ  bản,  đây  là  một  tín  ngưỡng  chung  của
    ĐNA,  kể  cả  của  Hoa  Nam  xưa kia  vốn  thuộc  phạm
    vi  văn  hóa  ĐNA.  Những  tìm  hiểu  của  tôi  về  tín
    ngưỡng  này  ở  vùng  Hoàng  Hà  trong  dịp  tôi  thăm
    Trung  Quốc  chưa  đủ  để  khẳng  định  ở  đây  cũng  có
    tín  ngưỡng  này  và  các  học  giả  tôi  hỏi  không  thống
    nhất  với  nhau.  Điều  chắc  chắn  qua  các  sách  cổ  đó
    là  tín  ngưỡng này  tồn  tại  ở  tầng lớp  quý  tộc  vá  nó
    được Đạo Khổng đề cao.  Nhưng nó có tồn tại ở nhân
    dân  lao  động  không  thì  chưa  nhất  trí.

        Tạm  thời,  tôi  không xét  m ặt  lịch  sử  mà  chỉ  xét
   mặt quan hệ hiện tại.  Tín ngưỡng tổ tiên tuy không
   phải  là tín ngưỡng đầu  tiên  ở ĐNA,  nhưng với Việt
   Nam  ta  có  hiện  tượng mọi tín  ngưỡng,  tôn  giáo  đêu
   lấy  nó  làm  nền  tảng.  Không  những  Nho  giáo,  mà
   Phật  giáo,  Đạo  giáo,  ngay  cả  những  đạo  mới  lập
   nên  trong  thế  kỷ  nảy  như  đạo  Cao  Đài,  Hòa  Hảo
   đều  lấy nó  làm  nền  tảng.  Ngay cả  đạo  Thiên  Chúa
   tuy theo nguyên lý chỉ thờ Chúa, các gia đình Thiên


                                                           99
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102