Page 94 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 94
trị mình, quyền lực của mình với người khác chỉ là
ở số tiền mình có và sẽ sử dụng đồng tiền, quyền
lực để thỏa mãn những ham muốn phi xã hội. Đó
là xu hướng cá nhân chủ nghĩa, hiện nay rất thịnh
hành và có thể dẫn tối sự suy sụp của phương Tây.
Ngược lại, một văn hóa nhân cách luận rất có thể
tạo nên những kẻ tham ô, hách dịch chỉ thấy giá
trị mình ở địa vỊ, chức tước, tiền của, cương vị xã
hội và quên mất trách nhiệm đối với đồng loại. Lịch
sử cho thấy loại người này nhan nhản và đây chính
là nguồn gốc của nghèo đói, ngưng trệ.
5. Con đường giáo dục của Hồ Chí Minh và Đảng
Cộng sản là con đường nhân cách luận cách mạng.
Nó là nhân cách luận vì lấy tu thân làm gốc, xây
dựng con người cần kiệm, liêm chính, chí công, vô
tư, lo trước vui sau. Những điều này trong các sầch
xưa đã nhắc đến nhưng không có hệ thống như vậy.
Nó là cách mạng vì mục tiêu của tu thân không
phải vì mình mả để làm đầy tớ nhân dân lao động,
đổi mới thân phận và diện mạo người lao động, tạo
nên một xã hội phồn vinh, hạnh phúc vì người lao
động. Một chủ trương có cách mạng hay không không
phải ở tự nó mà ở mục tiêu: Ai hưỏng? Căn cứ vào
mục tiêu thì biết việc làm có cách mạng hay không.
Chúng ta không nên coi nhẹ nhứng kinh nghiệm
quá khứ trong việc xây dựng nhân cách con người
một khi văn hóa xưa và nay đều là văn hóa nhân
cách luận.
Việc xây dựng con người có nhân cách ngáy xưa,
lấy gia đình làm xuất phát điểm, và cái đích phải
96