Page 94 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 94

trị  mình,  quyền lực của  mình với  người  khác chỉ  là
      ở  số  tiền  mình  có  và  sẽ  sử  dụng  đồng  tiền,  quyền
      lực  để  thỏa  mãn  những  ham  muốn  phi  xã  hội.  Đó
      là xu hướng cá  nhân chủ  nghĩa,  hiện nay rất thịnh
      hành  và có thể  dẫn tối sự suy sụp của phương Tây.
      Ngược  lại,  một  văn  hóa  nhân  cách  luận  rất  có  thể
      tạo  nên  những  kẻ  tham  ô,  hách  dịch  chỉ  thấy  giá
      trị  mình  ở  địa  vỊ,  chức  tước,  tiền  của,  cương  vị  xã
      hội và quên mất trách nhiệm đối với đồng loại.  Lịch
      sử cho thấy loại người này nhan nhản và đây chính
      là  nguồn  gốc  của  nghèo  đói,  ngưng  trệ.
           5.     Con đường giáo dục của Hồ Chí Minh và Đảng
      Cộng  sản  là  con  đường nhân  cách  luận  cách  mạng.
      Nó  là  nhân  cách  luận  vì  lấy  tu  thân  làm  gốc,  xây
      dựng  con  người  cần  kiệm,  liêm  chính,  chí công,  vô
       tư, lo trước vui sau.  Những điều này trong các sầch
      xưa đã nhắc đến nhưng không có hệ thống như vậy.
      Nó  là  cách  mạng  vì  mục  tiêu  của  tu  thân  không
      phải vì  mình  mả  để  làm  đầy tớ nhân  dân  lao  động,
      đổi  mới  thân phận và  diện mạo  người lao động,  tạo
      nên  một  xã  hội  phồn  vinh,  hạnh  phúc  vì  người  lao
      động. Một chủ trương có cách mạng hay không không
      phải  ở tự nó  mà  ở  mục  tiêu:  Ai  hưỏng?  Căn  cứ  vào
      mục tiêu thì biết việc làm có cách mạng hay không.
           Chúng ta không nên coi nhẹ nhứng kinh nghiệm
      quá  khứ  trong  việc  xây  dựng  nhân  cách  con  người
      một  khi  văn  hóa  xưa  và  nay  đều  là  văn  hóa  nhân
      cách  luận.
           Việc xây dựng con người có nhân cách ngáy xưa,
      lấy  gia  đình  làm  xuất  phát  điểm,  và  cái  đích  phải


      96
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99