Page 91 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 91

mà  thôi;  Tường,  Nhiêu,  Xã,  Cai...  nhưng  rất  hấp
      dẫn đối với dân làng.  Cho nên có tục khao vọng tốn
      kém  ở  khắp  nơi.  Khao  vọng chỉ  có  mục  đích  khẳng
      định  diện mạo của  con người ăn khao trước làng xã
      vá  từ  nay  mọi  người  phải  đối  xử  với  anh  ta  theo
      diện  mạo  mới  của  anh  ta.
          Ngoài cái tổ chức chính liên quan tói chính quyền,
      các tổ chức khác cũng cấp diện mạo cho những người
      chịu  trách  nhiệm  chính  của  tổ  chức  của  mình:  ta
      thấy  trong  nông  thôn  có  trưởng  giáp,  những  ngưòi
      cầm đầu các hội tư văn, tư võ, các phường,v.v...  Đặc
      biệt  những  người  được  triều  đình  cấp  cho  các  học
      vị  (Cử  nhân,  Tiến  sĩ...)  hay  các  phẩm  chất  rất  có
      uy  tín.  Và  vì  là  do  triều  đình  cấp  cho  nên  uy  tín
      của  họ  vượt  ra  ngoài  phạm  vi  một  xã.
          về m ặt  tín ngưỡng,  chế  độ  thờ cúng tổ  tiên  mà
      ta  sẽ  xét  riêng  bởi  tầm  quan  trọng  của  nó  về  văn
      hóa,  cung  cấp  cho  các  tộc  trưởng,  các  trưởng  chi
      một  diện  mạo  riêng.  Như  vậy  là  trong  xã  hội  Việt
      Nam  xưa,  câu  chuyện  diện  mạo  là  rất  phổ  biến.
          3.      Trong  một  xã  hội  có  tổ  chức  cao,  con  người
      phải  có  diện  mạo  phân  biệt  mình  với  những  người
      khác.  Chính  diện  mạo  tạo  nên  sự  gắn  bó  hữu  cơ
      giứa các thành  viên  trong  một xã hội,  khiến xã  hội
      có  người  trên  kẻ  dưới,  người  làm  việc  này  kẻ  làm
      việc  khác,  có  sự  hưởng  thụ  khác  nhau  và  những
      bổn phận khác nhau.  Dĩ nhiêsii diện mạo một người
      thay  đổi  và  chính  sự  phấn  đấu  để  thay  đổi  diện
      mạo là một  động lực rất mạnh  làm xã  hội thay đổi.



                                                             93
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96