Page 90 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 90

thiệt  thòi  về  phía  mình  để  có  được  một  niềm  sung
     sướng mới:  ý thức về diện mạo.  Phải nói ý thức náy
     mạnh  mẽ  ở  một  số  người  đến  mức  họ  vượt  lên  mọi
     khổ  cực,  sống  thản  nhiên  trước  những  ham  muốn
     lôi  cuốn  của  thế  lực(18).
         2.      Xã  hội  Việt  Nam  xưa  xây  trên  những  làng
     xã  làm  tế  bảo,  ý  thức  về  diện  mạo  xuất hiện  trong
     cố  gắng  của  người  dân  tách  ra  khỏi  cộng  đồng  ở
     một  mặt  nào  đó.  Trong  một  nông  thôn  có  nhiều  tổ
     chức khác nhau vả lồng vào nhau như đã nói ở trên,
     diện mạo được hình thành trong cương vị đảm nhiệm
     ở  từng  tổ  chức  một.
         Xét  về  mặt  chính  quyền,  trong  cái  một  hình  có
     ba vòng đồng tâm, người dân làng xã rất muốn nhập
     vào  hai  vòng  trong  lá  vòng  những  người  quản  lý
     làng  (lý  dịch)  và  vòng  các  kỳ  mục,  các  thân  hảo
     chức  sắc.  Những  người  trong  hai  vòng  này  có  địa
     vị  cao  hơn  người  dân  thường và  có  diện  mạo  riêng.
     Trong  một  xã  hội  mà  chế  độ  quân  chủ  quan  lại
     thống  trị,  muốn  làm  lý  dịch,  tức  là  nắm  trong  tay
     bộ máy điều hành, dứt khoát phải là người của vòng
     hai,  tức  lá  những  hào  mục.  Tuy  có  bầu  cử,  nhưng
     là  bầu  giửa  các hào  mục  chứ không  phải  đột nhiên
     có  một  anh  bần  nông  ở  ngoài  lớp  hào  mục  lại  trở
     thánh  lý  trưỏng.  Nói  khác  đi,  nông thôn  Việt  Nam
     là  do  những  người  có  máu  mặt  cai  quản.
         Một  quy  chế  phổ  biến  ở  các  làng Việt  Nam,  đó
     là  phải góp một số tiền lớn để  được cử vào hội  đồng
     hào  mục.  Cho  nên  trong  làng  có  những  chức  sắc.
     Các  chức  sắc  này  chỉ  có  giá  trị  trong  nội  bộ  làng


     92
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95