Page 317 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 317

lý  tưởng Nho giáo.  Khi nhà Thanh lấy Trung Quốc,
   người  Hoa  Kiều  xem  ông  là  vị  thẩn  bảo  hộ  và  việc
   thờ  Quan  Vũ  lan  rộng  khắp  ĐNA.  Đồng  thời  Mã
   Tổ  được  thờ  ở  các  đảo  trở  thành  nữ  thần  biển  gắn
   liền  với  ngành  háng  hải  Trung  Quốc.
       4.  Từ  sau  Chiến  tranh  thuốc  phiện  (1840),  Đạo
   giáo  bị  phân  liệt  thành  80  giáo  phái.  Đa  số  chống
   lại  bọn  quân  phiệt  và  đế  quốc.  Trong  cách  mạng
   văn  hóa,  Đạo  giáo  bị  cấm,  tháng  5  năm  1980  theo
   chính  sách  tự  do tín ngưỡng đạo giáo lại được  phục
   hồi  ở  Trung  Quốc,  do  Lê  Vu  Hằng  làm  hội  trưỏng.
   Đạo  giáo  phát  triển  rất  mạnh  ỏ  Đài  Loan  và  ĐNA
   với  4157  cung  quán.  Sau  thế  giới  đại  chiến  II,  Đạo
   giáo  được  phương  Tây  chú  ý,  ở  Mỹ  có  khoảng  30
   vạn,  chủ  yếu  nghiên  cứu  triết  học  vả  cách  dưỡng
   sinh có  nhiều  đại  hội  Đạo giáo tổ chức ở Mỹ,  Italia,
   Nhật  Bản,  Hồng  Kông.

       5.  Đạo  giáo  bắt  nguồn  từ  một  nhu  cầu  thực  tế
   mà  tôn  ty  luận  của  Pháp  gia.  Nho  gia  không  đáp
   ứng  được:  Nhu  cầu  khẳng  định  cá  nhân.  Khi  một
   xã  hội  bị  quyết  định  hoàn  toàn  bởi  bộ  máy  quan
   liêu, khi đất nước rối loạn do hành động tham nhũng
   của bọn quan liêu,  con  đường bảo vệ nhân cách của
   cá  nhân  là  quay  lưng  với  chính  trị  đi  vào  thế  giới
   của thần tiên, tìm cách tu tiên để vượt ra ngoài tôn
   ty  luận,  về mặt  tâm  thức,  Đạo  giáo  là  sự phối  hợp
   của tín ngưỡng dân gian với mơ ước khẳng định giá
   trị cá nhân của con người  không kể tôn ti, theo một
   ảo  tưởng  tuy  không  được  thực  hiện,  nhưng  vẫn  có


                                                         319
   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322