Page 318 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 318

thực  trong tâm  lý con  người.  Đại khái  cũng như ảo
          tưởng  về  hạnh  phúc  ở  th i’  giới  bên  kia  dành  cho
          người nghèo khổ của Thiên  Chúa giáo, về mặt triết
          học,  nó  mượn  cách  giải  thích  "Đạo  Đức  K inh” của
          Lão Tử  và  "Nam  Hoa  Kinh " của  Trang  Chu  để  xác
          lập  học  thuyết.
              Đạo giáo xem Đạo là  bản chất của vũ trụ:  "Trời
          đất cùng sinh  với  ta,  muôn  vật  với  ta  là  một".  Cho
          nên  con  người  có  thể  sống  củng  trời  đất.  Nó  xây
          dựng một thiên đình riêng gồm ba loại thần là thiên
          thần,  địa  thần  và  chân nhân.  Trong các thiên  thần
          có  Ngọc  hoàng  thượng  đế,  tức  ông  Trời,  nhưng  vai
          trò  chính  là  Thái  thượng  lão  quân,  tức  Lão  Tử,  và
          các  Thiên tôn  đứng  đầu  lả  Nguyên Thủy thiên tôn.
          Trong các Địa  thần  có  các  thần  của  năm  ngọn  núi,
          trong  các  Chân  nhân  có  những  người  có  công,  có
          đức như Quan Vũ,  tám vị tiên mà hình  ảnh ta thấy
          được  nêu  lên  trong  các  bức  tranh  thêu  (Lý  Thiết
          Quày,  Hàn  Chung  Ly,  Trương  Lão  Quả,  Hà  Tiên
          Cô  (Nữ),  Lam  Thái  Hòa,  Hàn  Tương  Tử,  Lã  Đồng
          Tân,  Tào  quốc  Cậu),  số  này  rất  đông.
              Đặc  điểm  khu  biệt  của  nó  là  thuyết  tu  tiên.
          Thuyết  này  xuất  phát  từ  "Đạo  Đức  kinh";  "Chính
          do  giữ  được  cái  một  mà  trời  trong.  Chính  do  giữ
          được  cái  một,  mà  đất  vững.  Chính  do giữ  được  cái
          một  mà  thẩn  thành  thiêng liêng”.  Khái  niệm  "giữ
          cái  một" với  Trang  Chủ  trở  thành  huyền  bí:  "Tôi
          giữ được cái một của  tôi  để sống trong sự hài  hòa.
          Nhờ  thế,  tôi giữ  được  con  người  tôi  1200  năm  mà


          320
   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323