Page 315 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 315

lả  "đạo  gạo" (mễ  đạo).  Sau  này  Lỗ  đầu  hàng Tào
     Tháo,  làm  rể  Tào  Tháo  và  được  phong  làm  Trấn
     nam  tướng  quân.
          Một chi nhánh trở thành phái Khăn vàng’(Hoàng
     cân).  Trương  Giác,  học  "Thái  bình  kinh"  sáng  lập
      "Thái  bình  đạo" dủng  bùa  chữa  bệnh,  nhiều  người
     khỏi.  Đạo  truyền  khắp  tám  châu  trong  mười  năm,
     có  36  vạn  người  theo  nói  "Trời  xanh  đã  chết,  trời
      vàng ra  đời,  vào năm  giáp  tí  thiên  hạ  đại  cát",  lôi
     cuốn  nông  dân  chống  lại  chính  quyền  hủ  bại  nhà
      Hán.  Các  kinh  chủ  yếu  của nó  là  "Đạo Đức Kinh",
      "Thái  Bình  Kinh",  "Lão  Tử  Tưởng N hĩ  chú",  dùng
      thuyết âm dương ngũ hành giải thích nguồn gốc vũ
     trụ,  dạy cách tập thở, các bí quyết giao hợp  để được
     trường sinh,  lấy trung, hiếu, thành,  tín làm nguyên
      lý trị nước để  cho thiên hạ  thái. bình.  Nền tảng của
     nó  là  thuyết  "Trời  và  người  có  quan  hệ  với nhau",
      "Trai gái hòa hợp, góp sức đồng lòng cùng sinh  con.
      Ba người hòa hợp lầm  thành nhà,  vua,  tôi,  dân hòa
     hợp  làm  thành  nước".  "Người  ta  sinh  ra  đã mang
      thiên  khí.  Đầu  tròn  là  trời,  chân  vuông là  đất,  bốn
      tay chân  là  bốn  mùa,  ngũ  tạng là  ngũ hành".

          Vào đời Tấn (266-420) xã hội rối loạn,  nhiều trí
     thức nổi tiếng theo làm học thuyết thêm phong phú.
     Cát Hồng (284-364) là nhà luyện đan và thầy thuốc
     nổi  tiếng,  viết nhiều sách và trở thánh nhà  lý luận
     quan  trọng  nhất  của  Đạo  giáo.  Đáo  Hoàng  Cảnh
     (456-536)  thời  Nam-Bắc  triều  là  người  đầu  tiên  đề
     xướng  "Nho,  Phật,  Đạo hợp lưu" tức là thuyết  "Tam
     giáo  đỏng  nguyên".  Vì  nhà  Đường  họ  Lý  nên  cho


                                                            317
   310   311   312   313   314   315   316   317   318   319   320