Page 313 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 313
lâm" của Chu Thụ Phiên chủ biên (Văn nghệ xuất
bản xã, Giang Tô, 1992) và công trình bốn tập "Trung
Quốc Đạo giáo" do Khanh Hi Thái chủ biên trí thức
XBX, Thượng Hải, (1992-1994). Sự hiểu biết của
chúng tôi tuy chỉ là sách vở nhưng có thể có ích để
hiểu sự khác nhau giữa Đạo giáo Trung Quốc với
tín ngưỡng đồng cốt ở Việt Nam, một tín ngưỡng
dân gian rất phổ biến.
2. Theo các tác giả, hạt nhân của Đạo giáo là
tín ngưỡng thần tiên. Từ xa xưa, người Trung Quốc,
từ thời Ân thờ thần là các lực lượng tự nhiên và
"quỷ" là tổ tiên của người. Trong "Chu Lễ" đã nói
đến các vị thần của trời, của người, của đất và nói
đến các viên quan lo các lễ với họ cũng như xem
thiên văn để đoán điều may rủi.
Lão Tử trong "Đạo Đức K inh”, có nói đến một
cái Đạo có trước trời đất, và "cốc thẩn" không chết.
Cách nói của ông mập mờ, thấp thoáng dễ dàng
chuyển thành tác phẩm nền tảng cho đạo giáo. Sau
này Trâu Diễn xây dựng thuyết "Ngũ hành", tạo
nên phái "âm dương gia". Trong thiên "Hồng phạm"
trong "Kinh Thư" ngủ hành là năm yếu tố vật chất,
lúc này chuyển thành năm nguyên lý "Kim, mộc,
thủy, hỏa, thổ" sinh ra nhau và khắc chế nhau.
Chẳng hạn mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh
kim, kim sinh thủy, thủy sinh mộc, rồi thủy khắc
hỏa, hỏa khắc kim, kim khắc mộc, mộc khắc thổ,
thổ khắc thủy. Lý thuyết náy tạo nên một quan
niệm lịch sử theo tuần hoán, làm cơ sở cho lý thuyết
315