Page 319 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 319
thể xác không yếu đi" , "Tiền Hán Thư" nói đến
"Tam nhất" là "Thiên nhất, Địa nhất, Thái nhất"
là ba vị thần tương ứng với ba nơi trong cơ thể con
người. Tử đó Đạo giáo nói trong cơ thể con người
có đủ các vị thần: thần tóc, thần mắt, thần lục ngũ
phủ tạng. "Động chân K inh" nói; "Trong cơ thể con
người có 3 cung, 6 phủ, 120 hàng rào, 36.000 vị
t h ầ n Cá nhân được đề cao một cách say sưa huyền
bí để đưa ra hai biện pháp:
Một là, tu tiên để thành bất tử.
Hai là, lên đồng để tiếp xúc với thần linh.
Do đó, các tổ chức của nó thường mang tính
chất thần bí, chống lại tôn ty luận của chế độ quân
chủ và thường tham gia vào các cuộc nổi dậy của
nông dân. Trong các cuộc khởi nghĩa từ Hoàng Cân
trở đi, Đạo giáo thường tham dự như cuộc nổi dậy
của Hoàng Sào, Lý Tự Thánh, một phần của Hồng
Tú Toàn.
6. Dù cho mơ ước thành tiên chẳng ai đạt được,
trái lại việc uống thuốc trường sinh đã làm cho gần
hai trăm hoàng đế Trung Hoa phải chết, xu hướng
khẳng định cá nhân ngoài tôn ty vẫn là một xu
hướng có ý nghĩa to lớn và đã tạo nên những thành
tựu văn hóa rất lớn:
Về m ặt y học, dược học, việc tìm thuốc tiên đã
đẩy mạnh sự phát triển của y học, dược học, dẫn
tới một sự am hiểu các thảo mộc, cách bào chế thuốc
hết sức tinh vi vá có giá trị thực sự.
321