Page 319 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 319

thể xác  không yếu  đi"  ,  "Tiền  Hán  Thư"  nói  đến
   "Tam  nhất" là  "Thiên  nhất,  Địa  nhất,  Thái  nhất"
  là  ba vị  thần tương ứng với  ba nơi  trong cơ thể  con
  người.  Tử  đó  Đạo  giáo  nói  trong  cơ  thể  con  người
  có  đủ  các vị thần:  thần tóc,  thần  mắt,  thần lục ngũ
  phủ  tạng.  "Động chân  K inh" nói;  "Trong cơ thể con
  người  có  3  cung,  6  phủ,  120  hàng  rào,  36.000  vị
   t h ầ n Cá nhân được đề cao một cách say sưa huyền
  bí  để  đưa  ra  hai  biện  pháp:
       Một  là,  tu  tiên  để  thành  bất  tử.

       Hai  là,  lên  đồng  để  tiếp  xúc  với  thần  linh.
       Do  đó,  các  tổ  chức  của  nó  thường  mang  tính
   chất thần bí,  chống lại  tôn ty luận của chế độ quân
   chủ  và  thường  tham   gia  vào  các  cuộc  nổi  dậy  của
   nông dân.  Trong các cuộc khởi nghĩa từ Hoàng Cân
   trở  đi,  Đạo  giáo  thường  tham   dự  như  cuộc  nổi  dậy
   của  Hoàng  Sào,  Lý  Tự  Thánh,  một  phần  của  Hồng
   Tú  Toàn.
       6.      Dù cho  mơ ước thành tiên chẳng ai đạt được,
   trái  lại việc uống thuốc trường sinh đã làm cho gần
   hai  trăm   hoàng  đế  Trung  Hoa  phải  chết,  xu  hướng
   khẳng  định  cá  nhân  ngoài  tôn  ty  vẫn  là  một  xu
   hướng có ý nghĩa to lớn và  đã tạo nên những thành
   tựu  văn  hóa  rất  lớn:

       Về  m ặt y  học,  dược học,  việc  tìm  thuốc  tiên  đã
   đẩy  mạnh  sự  phát  triển  của  y  học,  dược  học,  dẫn
   tới một sự am hiểu các thảo mộc, cách bào chế thuốc
   hết  sức  tinh  vi  vá  có  giá  trị  thực  sự.


                                                         321
   314   315   316   317   318   319   320   321   322   323   324