Page 123 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 123

văn  hóa  Hán  ẩn  nấp  một  sự  bất  lực.  Trung  Hoa
       suốt  trường  kỳ  lịch  sử  bao  giờ  củng  cho  mình  là
      nước  văn  hóa  cao  nhất  thế  giới.  Lỗ  Tấn  phơi  bày
      cái  tự  cao  tự  đại  này  ở  ngay  anh  chàng  A  Q.  Thế
       mả  từ  cuối  Hán  (219)  cho  đến  Đường  (618)  thiên
       hạ  rơi  vào  một  tình  trạng  phân  liệt  thời  Tam  quốc,
       rồi  thống  nhất  vào  Tấn  (265),  sau  đó  là  bị  các  dị
       tộc xâm chiếm ở phía  Bắc (420-586).  Trí  thức không
       thể  tìm  thấy  cách  giải  thích  ở  thực  tế,  để  tự  an  ủi
       mình,  phải  tìm  ở  vũ  trụ  và  đi  đến  những cơ  sở cho
       nền  nghệ  thuật  mới.  Rồi  cứ  thế,  hết  Đường  lại  bị
       ngoại  tộc  xâm  chiếm  (619-959)  trên  ba  trám   năm.
       Cái  phi  lý  trong  thực  tế  bắt  tư  duy  Trung  Quốc  đi
       đến  một  cách  lý  giải  mới,  hoàn  tất  vào  đời  Tống.
       Cho  nên  về  cơ  bản  văn  hóa  Trung  Quốc  mà  hiện
       nay  ta  biết  được  khá  chu  đáo,  đồng  thời  được  Leys
       khái  niệm  hóa  thành  công  là  một  sản  phẩm  vào
       thế  kỉ  thứ X.  Cũng  vì  bất  lực  trong cuộc  sống thực
       tế  mà  người  ta  chuyển  sang một thứ văn  hóa trong
       đó cái gì cũng phép tắc khủng khiếp,  mang tính ma
       thuật.  Tại  sao  người  ta  không  dám  phá  vỡ  cái  cũ?
      Vì  có  ngục  văn  tự.  Ai  nói  khác  là  chết.  Việt  Nam
       có  một  lịch  sử khác,  trí  thức  của nó  làm  sao  có  thể
       học  cái  văn  hóa  ấy  được,  mà  học  nó  để  làm  gì?
           9.3.     Tôi  có  nói  đến  tính  cực  đoan  của  văn  hóa
       này.  Tức  là  khi  nói  đến  tinh  thần  thì  nó  quá  mức
       tinh  thần,  nhưng  khi  nói  đến  vật  chất  thì  nó  lại
       cực  kỳ  vật  chất.  Cho  nên  mới  có  "Kim  Bình  Mai",
       "Nhục bồ đoàn" lá  tác  phẩm  nhục  thể  bậc  nhất,  có
       "Quan  Trường  hiện  hình  kí",  "Hồng  lâu  mộng"  lá



                                                             125
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128