Page 368 - AllbertEstens
P. 368

Tác giả của chúng ta bị bốỉ rối trưóc những mâu thuẫn mà


                                                                              người  ta  đưa  ra  chông lại ông và  khó khăn biến  đổi  lý thuyết



                                                                              sóng lái (l'onde - pilote) để giải đáp một cách trọn vẹn.





                                                                                             Chúng ta hãy dừng lại một lát ở cái thời điểm lịch sử năm


                                                                              1927 này [3]. Hẳn là chúng ta sẽ quay trở lại vấn đề rất gay go



                                                                              giải  thích  cơ  học  sóng,  song  vào  tháng  Mười  Một  năm  1928,



                                                                              Louis  de  Broglie  đã  bắt  đầu  -  sau  hai  giáo  trình  tự  do  ỏ



                                                                              Sorbonne - việc giảng dạy chính thức các lý thuyết vật lý ỏ Viện



                                                                              Henri  Poincaré  vừa  mối  được  thành  lập,  trình  bày  hệ  thống



                                                                              Bohr - Heisenberg và giải thích vì sao lý thuyết sóng lái của ông


                                                                              đối với ông đã tỏ ra là không đầy đủ.  Như vậy chúng ta đã mỏ



                                                                              một cái ngoặc một phần tư thế kỷ mà trong đó ông-làm việc theo



                                                                              "tinh  thần  Copenhague",  bảo  vệ  nó  trong  các  giáo  trình  được



                                                                              công bô" - cũng  như các cuốh sách phổ biến rất rộng rãi của ông,


                                                                              không thể hiện một chút nào sự lùi lại của tư tưởng chứa đựng



                                                                              trong câu:  "đành chịu chứ không phải là chấp  nhận".  Ngoài ra



                                                                              không một lúc nào ông chấp nhận những sự mở rộng phiêu lưu



                                                                              cách ý tưỏng của Bohr theo cách của p. Jordan chẳng hạn.



                                                                                                        *)






                                                                                             5. Năm 1952 có một vai trò quyết định, một thời kỳ mới đã


                                                                              bắt đầu: Sự giải thích lại của cơ học sóng và theo một ý nghĩa cổ



                                                                              điển hơn, không mang tính xác suất, phối hợp vối những đường



                                                                              hướng lúc đầu. Vào cuối mùa Hè năm  1951, nhà vật lý trẻ tuổi



                                                                              ngưòi Mỹ David Bohm gửi cho ông bản sao một bài tạp chí trong



                                                                              đó ông ngạc nhiên lại thấy có lý thuyết sóng lái hầu như không


                                                                              sửa  đổi gì  của ông.  Sau đó J.  p. Vígier đã lưu ý ông về một sự



                                                                              tương tự sâu xa giữa các ý tưởng của ông về các sóng có kỳ dị -



                                                                              đặc biệt là "định  lý dẫn hướng" ■ với ý đồ của  Einstein về một













                                                                              *' Phần bỏ này nói về công việc giảng dạy và một số công trình nghiên cứu khác của L.

                                                                              de Broglie như lý thuyết tổng hợp của photon, v.v... (ND).





                                                                              366
   363   364   365   366   367   368   369   370   371   372   373