Page 34 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 34

đích là để tạo cơ chế nội bộ giám sát, ngăn ngừa sự lạm
           quyền trong bộ máy nhà nước.

               Trong thực tế, tư tưởng về việc phân chia quyền
           lực trong tổ chức nhà nước đã được đề cập bởi một
           số nhà triết học khác, bao gồm John Locke, và  đã
           được áp dụng (ở mức độ nhất định) từ thời La Mã
           cổ đại. Tuy nhiên, chỉ đến Montesquieu thì tư tưởng
           này mới được phát triển thành một học thuyết độc
           lập, hoàn chỉnh.

                Học thuyết tam quyền phân lập  được áp dụng
           một cách phổ biến trong hiến pháp của các nước tư
           sản (mà điển hình là Hiến pháp Hoa Kỳ). Dựa trên
           học thuyết này, hiến pháp của các nước tư sản giao
           quyền lập pháp cho nghị viện (là cơ quan đại diện
           được bầu ra bằng tuyển cử, được coi là biểu hiện ý
           chí chung của quốc gia), quyền hành pháp cho chính
           phủ (là cơ quan có trách nhiệm thực thi luật pháp
           đã được nhà nước ban hành), quyền tư pháp cho toà
           án (để phán xử những vi phạm pháp luật). Bên cạnh
           đó, tuỳ quốc gia, hiến pháp còn có nhiều quy định
           về mối quan hệ ràng buộc giữa ba cơ quan lập pháp,
           hành pháp và tư pháp. Ví dụ, theo Hiến pháp Hoa
           Kỳ, Nghị viện có quyền thông qua luật nhưng để có
           hiệu lực phải được Tổng thống ký phê chuẩn. Ngược
           lại, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước quốc tế
           nhưng phải được Thượng viện phê chuẩn. Từ sau vụ
           Marbury kiện Madison, nhánh tư pháp ở Hoa Kỳ có
           quyền xem xét các đạo luật đã được ban hành liệu có
           vi hiến hay không …

           32  |
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39