Page 30 - ABC Về Hiếp Pháp
P. 30

một trong những chức năng cơ bản của hiến pháp.
           Tuỳ theo từng quốc gia, hiến pháp quy định những
           cách thức giám sát, kiểm soát quyền lực khác nhau,
           song đều triển khai theo cả hai phương diện: giám
           sát, kiểm soát trong nội bộ các cơ quan nhà nước (mà
           đặc trưng là cơ chế tam quyền phân lập) và giám
           sát, kiểm soát của nhân dân từ bên ngoài với bộ máy
           nhà nước.
               Ngoài những quy định về kiềm chế đối trọng giữa
           ba nhánh lập pháp, hành pháp, tư pháp, hiến pháp
           của một số quốc gia, ví dụ như Thái Lan, còn quy định
           nhiều cơ chế và thiết chế giám sát quyền lực khác bổ
           sung, hỗ trợ lẫn nhau, cụ thể như: chế độ bất khả kiêm
           (cấm các quan chức nhà nước không đồng thời giữ hai
           chức vụ hay có vai trò trong các đảng chính trị); chế
           độ công khai, minh bạch tài sản và thu nhập (của các
           quan chức nhà nước); các quy định chống xung đột
           lợi ích (cấm các quan chức và người thân trực tiếp hay
           gián tiếp tham gia các doanh nghiệp nhà nước hay
           cung cấp dịch vụ công); mở rộng các quyền dân sự
           chính trị, đặc biệt là tự do thông tin, để người dân dễ
           dàng giám sát chính phủ; thành lập các thiết chế hiến
           định độc lập để giám sát, xử lý các quan chức tham
           nhũng, cụ thể như toà án hiến pháp (thậm chí cả toà
           án hình sự riêng để xét xử những người giữ chức vụ
           chính trị cao), Uỷ ban chống tham nhũng quốc gia, cơ
           quan Thanh tra Quốc hội, Hội đồng Kiểm toán quốc
           gia, Uỷ ban Nhân quyền quốc gia, Hội đồng bầu cử
           quốc gia…




           28  |
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35