Page 95 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 95

CHƯƠNG 11!.

                            MỘT SỐ  PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT  ẢP DỤNG


                          TRONG QUẢ TRÌNH  LÀM CHĨNH SÁCH GIÁO DỤC




           1.  Phương pháp  so sánh.



                  So sánh đó là nét đặc trưng của hầu hết các khoa học xã hội  ,  bao gồm

           cả  phàn  tích  chính  sách.  Những  sự  kiện  cụ  thể,  hoặc  hành  động,  hoặc  kết
           quả, hoặc các mối quan hệ tự nó thường khó làm sáng tỏ điều gì.  Chảng hạn

           nhà  phân  tích  chính  sách  siáo  dục  có  được  số  liệu  rằng  400.000  người  đã

           được  tuyển vào  các  lớp  xoá mù  trong  một năm qua.  Đó  là một số lưọna  lớn
           hav  ít?  400.000  nĩihìn  nsười  được  tuyển  đó  có  chứng  tỏ  rằng  chương  trình

           xóa mù là thành côns hay không?



                  Rõ ràng là, để biết 400,000 người đi học đó là nhiều, hay ít thì chúng ta

           phải  biết nhiều  hơn  vẻ  bối  cảnh  và  cu  thể  là  so  sánh  con  số đó  vói  một  vài
           con số khác.  Chẳng hạn,  chúna ta có thể so sánh con số đã tuyển vói tổng  số

           nsười mù chữ, hoăc so sánh với con số đã tuyển năm trước đó.



                  V        í dụ trên đâv muốn nói rằng các  dữ kiện không bao giờ tự nó nói lên

           một cái gì.  Để có kết luận cái điểu ta đana  quan sát,  chúng  ta phải đặt cái ta
           đang tìm kiếm vào bối cánh cuả nó và phải so sánh tươna ứns.



                  Có  nhiểu  ỉoai  so  sánh  thích  hợp  cho  phàn  tích  chính  sách  giáo  dục.

           Loai  so  sánh quan  ưona  nhất  là  theo  thời  aian:  về  tuyến  sinh,  về  tốt nghiệp,

           về  chi phí  . V . V . .   Đôi khi  dùna  so  sánh với  dân  số tương  ứns  ở các  vùng khác







                                                    25
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100