Page 95 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 95
CHƯƠNG 11!.
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP KỸ THUẬT ẢP DỤNG
TRONG QUẢ TRÌNH LÀM CHĨNH SÁCH GIÁO DỤC
1. Phương pháp so sánh.
So sánh đó là nét đặc trưng của hầu hết các khoa học xã hội , bao gồm
cả phàn tích chính sách. Những sự kiện cụ thể, hoặc hành động, hoặc kết
quả, hoặc các mối quan hệ tự nó thường khó làm sáng tỏ điều gì. Chảng hạn
nhà phân tích chính sách siáo dục có được số liệu rằng 400.000 người đã
được tuyển vào các lớp xoá mù trong một năm qua. Đó là một số lưọna lớn
hav ít? 400.000 nĩihìn nsười được tuyển đó có chứng tỏ rằng chương trình
xóa mù là thành côns hay không?
Rõ ràng là, để biết 400,000 người đi học đó là nhiều, hay ít thì chúng ta
phải biết nhiều hơn vẻ bối cảnh và cu thể là so sánh con số đó vói một vài
con số khác. Chẳng hạn, chúna ta có thể so sánh con số đã tuyển vói tổng số
nsười mù chữ, hoăc so sánh với con số đã tuyển năm trước đó.
V í dụ trên đâv muốn nói rằng các dữ kiện không bao giờ tự nó nói lên
một cái gì. Để có kết luận cái điểu ta đana quan sát, chúng ta phải đặt cái ta
đang tìm kiếm vào bối cánh cuả nó và phải so sánh tươna ứns.
Có nhiểu ỉoai so sánh thích hợp cho phàn tích chính sách giáo dục.
Loai so sánh quan ưona nhất là theo thời aian: về tuyến sinh, về tốt nghiệp,
về chi phí . V . V . . Đôi khi dùna so sánh với dân số tương ứns ở các vùng khác
25