Page 99 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 99

mẫu  phân  tầng  ,  phân  lớp  nhiều  cấp  ,  cấp  cuối  cùn2  lại  nên  chọn  mẫu  naẫu

          nhiên.




                Một đặc  trưne  cơ bản  của điều  Ira  xã hội học  là  sự thu  Ihập  thôna  tin  có
          thể lươnc hóa đựợc. Tuv nhiên  các khái niệm phức  tạp dễ dẫn  đến  sự hiểu  khác

          nhau  về  chúne  ở  mỗi  nsười  nshiẽn  cứu  và  vì  thế  không  thể  đo  lừơnc  chúns

          dựơc  . Do vậy  ,  chúng phải đựơc  chuyển  thành  các khái niệm đơn  siản  mà mỗi

          người  cùne hiểu  theo  một nehĩa,  có  vậy mới  có  thể  đo  lừơns đựơc  .  Quá  trình

          chuyển  các  khái  niệm  phức  tạp  thành  các  khái  niệm  đơn  ĩiản  gọi  là  thao  tác

          khái niệm haỵ là thao tác chỉ báo.  Quá trình  thao tác hóa khái niệm  (  còn  201  là
          quá trình chuẩn  hóa khái niệm ) diễn ra theo sơ đồ sau  :


                 Chỉ báo khái niệm ;  Khái niệm phức tạp



                 Chỉ báo tru ne gian  : Các  khái niêm ít phức tạp            hơn

                                                  Các  khấi niệm tương đối đơn  siản




                 Chỉ báo thực nghiệm:              Các khái niệm đơn  giản, có thể thực

                                                   nghiệm đựơc ( đo lừơng đươc  )




                 Các  chỉ  báo  thực  nshiệm  là  cơ  sờ để  đưa ra các  câu  hỏi  hoặc  căn cứ để
          thu thập thông tin. Nếu chúns ta  dùnc  các chỉ báo khái niệm hoặc  chỉ báo trung

          gian  thì sẽ không bảo đảm tính  trunír thực của thône tin.


                  Đối  với  câu  hỏi  " Điều  tra  bàng các phương pháp ,  k ỹ  thuật nào  ? ,  ta

           cần  căn  cứ vào  tình  huốnc  cụ  thể  cùa việc  điều  tra  để  lựa  chọn  phương  pháp  ,
          kỹ thuật điều  tra  .  không  nên  chỉ sử dụníĩ  duy  nhất một phươns  pháp  mà  nên

           kết  hợp  một  số  phươns  pháp  với  nhau  .  trona  đó  có  một  phương  pháp  là  chủ





                                                  Ĩ9
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104