Page 99 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 99
mẫu phân tầng , phân lớp nhiều cấp , cấp cuối cùn2 lại nên chọn mẫu naẫu
nhiên.
Một đặc trưne cơ bản của điều Ira xã hội học là sự thu Ihập thôna tin có
thể lươnc hóa đựợc. Tuv nhiên các khái niệm phức tạp dễ dẫn đến sự hiểu khác
nhau về chúne ở mỗi nsười nshiẽn cứu và vì thế không thể đo lừơnc chúns
dựơc . Do vậy , chúng phải đựơc chuyển thành các khái niệm đơn siản mà mỗi
người cùne hiểu theo một nehĩa, có vậy mới có thể đo lừơns đựơc . Quá trình
chuyển các khái niệm phức tạp thành các khái niệm đơn ĩiản gọi là thao tác
khái niệm haỵ là thao tác chỉ báo. Quá trình thao tác hóa khái niệm ( còn 201 là
quá trình chuẩn hóa khái niệm ) diễn ra theo sơ đồ sau :
Chỉ báo khái niệm ; Khái niệm phức tạp
Chỉ báo tru ne gian : Các khái niêm ít phức tạp hơn
Các khấi niệm tương đối đơn siản
Chỉ báo thực nghiệm: Các khái niệm đơn giản, có thể thực
nghiệm đựơc ( đo lừơng đươc )
Các chỉ báo thực nshiệm là cơ sờ để đưa ra các câu hỏi hoặc căn cứ để
thu thập thông tin. Nếu chúns ta dùnc các chỉ báo khái niệm hoặc chỉ báo trung
gian thì sẽ không bảo đảm tính trunír thực của thône tin.
Đối với câu hỏi " Điều tra bàng các phương pháp , k ỹ thuật nào ? , ta
cần căn cứ vào tình huốnc cụ thể cùa việc điều tra để lựa chọn phương pháp ,
kỹ thuật điều tra . không nên chỉ sử dụníĩ duy nhất một phươns pháp mà nên
kết hợp một số phươns pháp với nhau . trona đó có một phương pháp là chủ
Ĩ9