Page 104 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 104
- Tiến hành điều tra qua nhiều vòng để tronc quá trình đó vấn đề đựơc
làm rõ dần.
- Cho các chuyên ¡ria biếì kết quả điều tra vòníỉ trứơc.
- Phân tích neuyên nhân khác biệt về ỷ kiến cùa một chuyên cìa nào dó
so với ý kiến của các chuvên gia khác.
- Tiến hành xừ lý các ý kiến trả lời của các chuyên 2Ía theo một trình cư
thốn2 kê hóa.
Phươns pháp Deìphi lọai bỏ đựơc vếu tố tâm lý thừơns xảy ra khi thảo
luận cóng khai một vấn đề nào đó như kiểu phươna pháp Hội đồng.
Lụa chọn nhóm chuyên gìa
Vấn đề đặt ra là chọn chuvên £Ìa tronc tổ chức tiến hành dự báo hay
chuyên a:ia ờ các cơ quan naoài? Điều này phụ thuộc vào lọai đối tương dự báo
, và trons một số trừơns hợp phụ thuộc vào kết quả dư báo sẽ đựơc sử dụng như
thế nào .
Nếu dự báo cần có kiến thức sâu về tổ chức nơi đantĩ tiến hành dự báo ,
về lịch sử , chính trị của tổ chức đó ... thì dĩ nhiên phải chọn chuyên gia làm
việc trong tổ chức đó.
- Nếu như dự báo không phu thuộc vào kiến thức về tổ chức nơi dang tiến
hành dự báo , mà phần lớn chỉ phụ thuộc vào kiến thức về một lĩnh vực chuyên
05