Page 104 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 104

-  Tiến  hành  điều  tra  qua  nhiều  vòng  để  tronc  quá  trình  đó  vấn  đề  đựơc
          làm rõ dần.




                 -  Cho các chuyên  ¡ria biếì kết quả điều  tra  vòníỉ  trứơc.




                 -  Phân  tích  neuyên  nhân  khác  biệt  về  ỷ  kiến  cùa  một  chuyên  cìa  nào  dó
           so với ý kiến của các chuvên  gia khác.




                 -  Tiến  hành  xừ lý  các  ý kiến  trả  lời  của  các  chuyên  2Ía  theo  một  trình  cư

          thốn2 kê hóa.




                 Phươns  pháp  Deìphi  lọai  bỏ  đựơc  vếu  tố tâm  lý  thừơns  xảy  ra  khi  thảo

           luận cóng khai một vấn  đề nào đó như kiểu phươna pháp Hội đồng.



                 Lụa chọn nhóm chuyên gìa



                  Vấn  đề  đặt  ra  là  chọn  chuvên  £Ìa  tronc  tổ  chức  tiến  hành  dự  báo  hay

           chuyên  a:ia ờ các cơ quan  naoài? Điều  này  phụ  thuộc  vào  lọai đối  tương  dự báo

           ,  và trons một số trừơns hợp phụ  thuộc vào kết quả dư báo  sẽ đựơc  sử dụng như

           thế nào  .




                  Nếu  dự báo  cần  có kiến  thức  sâu  về  tổ  chức  nơi đantĩ  tiến  hành  dự báo  ,

           về  lịch  sử  ,  chính  trị  của  tổ  chức  đó  ...  thì  dĩ  nhiên  phải  chọn  chuyên  gia  làm
           việc trong tổ chức đó.




               -       Nếu  như dự báo không  phu  thuộc  vào kiến  thức  về  tổ  chức  nơi  dang  tiến

           hành  dự báo  ,  mà phần  lớn  chỉ phụ  thuộc  vào kiến  thức  về  một  lĩnh  vực  chuyên



                                                  05
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109