Page 106 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 106
2. Giải thích toàn bộ nội duns phương phầp Delphi cho các chuyên sia
được thăm dò V Hển biết
Cần phải nhớ rằng không phải tất cả mọi người đầu biết và hiếu phưong
pháp Delphi. Cho nên khi thăm dò ý kiến các chuyên gia cần giải thich cho họ
nắm chắc yêu cầu và nội dung phươns pháp Delphi để tránh tình trạng gây khó
chìụ về mặt tâm lý cho các chuyên gia ở các vòng thăm dò sau.
3. Tránh đưa ra nhiều sự kiện trong một câu hoi :
Nếu một câu hỏi bao hàm 2 sự kiện mà chuyên gia được hỏi chi đồng ỹ
một sự kiện còn khỏna đổn2 ý sự kiện thứ hai thì trả lời câu hỏi một cách tổng
họp là rất khó khăn.
ỉ
4. Tránh diễn đạt sự ỉàện làm cho nọười được hỏi hiéu theo nỉuéu ỉdểu
khác nhau.
5. Đơn siản hóa phiếu hỏi
Phiếu hỏi phải dược thiết kế sao cho người được hỏi dành ít thoi gian để
đọc hiểu câu hỏi mà phải dành thòi gian nhiều nhất tập trung trả lòi càu hỏi,
đồng thòi tao thuận lợi cho nsườì tổna hợp các kết quả trả lòi một cách dễ dàng
. Naoài ra, đối với câu hỏi mở thì phải dành chỗ để người được hỏi viết ưả lòi.
6. Về sốỈIỈOĨĨV cáu hỏi trong một phiếu hỏi:
i
, Số lưọns càu hỏi trong một phiếu hỏi tuỳ thuộc vào tính chất phức tạp
của các câu hỏi. Nếu các câu hỏi yêu cầu trả lời đơn giản, khôn2 cần phải suy
u