Page 106 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 106

2.  Giải thích toàn  bộ  nội duns phương phầp Delphi cho  các chuyên  sia

          được thăm dò  V Hển biết



                 Cần phải nhớ rằng không phải  tất cả mọi người  đầu  biết  và  hiếu  phưong

          pháp  Delphi.  Cho nên khi thăm dò ý  kiến  các chuyên gia cần giải thich cho họ

          nắm chắc yêu cầu và nội dung phươns pháp Delphi  để tránh tình trạng gây khó
          chìụ về mặt tâm lý cho các chuyên gia ở các vòng thăm dò sau.




                 3.  Tránh đưa ra nhiều sự kiện  trong một câu hoi  :



                 Nếu một câu hỏi bao hàm 2 sự kiện mà  chuyên  gia được hỏi  chi đồng  ỹ
          một sự kiện còn khỏna đổn2  ý  sự kiện thứ hai thì trả lời  câu hỏi một cách tổng

          họp là rất khó khăn.

                                                ỉ

                 4.  Tránh  diễn  đạt  sự ỉàện  làm  cho  nọười  được  hỏi  hiéu  theo  nỉuéu  ỉdểu
           khác nhau.




                 5. Đơn  siản hóa phiếu hỏi



                  Phiếu hỏi phải dược thiết kế sao cho người  được hỏi dành ít thoi gian để

           đọc  hiểu  câu  hỏi  mà phải  dành  thòi  gian  nhiều  nhất  tập  trung  trả  lòi  càu  hỏi,

           đồng thòi tao thuận lợi cho nsườì tổna hợp các kết quả trả lòi một cách dễ dàng
           .  Naoài ra, đối với câu hỏi mở thì phải dành chỗ để người được hỏi viết ưả lòi.



                  6. Về sốỈIỈOĨĨV cáu hỏi trong một phiếu hỏi:


           i
           ,      Số lưọns  càu  hỏi  trong  một  phiếu  hỏi  tuỳ  thuộc  vào  tính  chất  phức  tạp
           của các  câu  hỏi.  Nếu các  câu hỏi  yêu  cầu  trả  lời  đơn giản,  khôn2  cần phải  suy




                                                  u
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111