Page 109 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 109

Ví dụ , khi xem xét một ván đề của siáo dục thì không thể khôns nshiẻn cứu
         các  cấu  trúc  chính trị  và kinh tế .  Tất  cả mọi  vật  đều  có  quan hệ  lẫn nhau.

         Trong  một  hệ  thốn2  phức  hợp,  các  tiểu  hệ  thống  gắn  nối  với  nhau  và  tác
          động lén nhau. Một thiếu  sót phổ biến của các cán bộ làm chính sách thưòns

          chỉ là nehiêĩì cứu  một vẩn đề biệt lậpr khóna aắn vấn để liên quan khác.



                Có hai  điểm  cần  nhấn  manh.  Thứ nhất,  hệ  thốn2  ỉà một thưc  thể  có

          một trật tự riêng hoặc  sự sắp đặt cấu trúc các bộ phận nhấì  định.  Thứ hai, hệ
          thons là kế hoạch., phương pháp  hoặc quy trình thực hiện một việc gì đó.



                Hệ  thống  là  một  tập  hợp  các  bộ  phận  quan  hộ  lẫn  nhau  để  tạo  thành

          một tổng thể phức họp nhưng thống nhất



                Phưong pháp tiếp cận hệ thống



                 Phương  pháp tiếp  cản hệ  thống  là môt  tập hợp  các  thao  tác  được  thiết

          kế nhằm  giúp  siải  quyết  các  vấn  đe một  cách hiệu  quả  hơn.  Nó  là  công  cụ
          phân tích mà khôn2 cần đinh hưóna triết học và định kiến chính trị  .  Nó giúp

          các nhà quản lv  soạn thảo chánh sách  một cách có hệ thống.  Có một  số đảc
          điểm có thể phân biệt cách tiếp cận nàv so với cách tiếp cận khác. Đó là:




                 (1).  Tất  cả  các  mối  quan  hệ  tươna  hỗ  được  tập  hợp  lại  trong  một  hộ
          thống ;



                 (2).  Tất cả các mối ràns buộc đéu phải được phân tích;



                 (3).  Các  siài pháp đinh hướn.2 phải  được đưa ra xem xét;


            V
                 (4). Hiệu quả của hệ thốna  được đo bằne chi phí.




                                                 100
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114