Page 109 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 109
Ví dụ , khi xem xét một ván đề của siáo dục thì không thể khôns nshiẻn cứu
các cấu trúc chính trị và kinh tế . Tất cả mọi vật đều có quan hệ lẫn nhau.
Trong một hệ thốn2 phức hợp, các tiểu hệ thống gắn nối với nhau và tác
động lén nhau. Một thiếu sót phổ biến của các cán bộ làm chính sách thưòns
chỉ là nehiêĩì cứu một vẩn đề biệt lậpr khóna aắn vấn để liên quan khác.
Có hai điểm cần nhấn manh. Thứ nhất, hệ thốn2 ỉà một thưc thể có
một trật tự riêng hoặc sự sắp đặt cấu trúc các bộ phận nhấì định. Thứ hai, hệ
thons là kế hoạch., phương pháp hoặc quy trình thực hiện một việc gì đó.
Hệ thống là một tập hợp các bộ phận quan hộ lẫn nhau để tạo thành
một tổng thể phức họp nhưng thống nhất
Phưong pháp tiếp cận hệ thống
Phương pháp tiếp cản hệ thống là môt tập hợp các thao tác được thiết
kế nhằm giúp siải quyết các vấn đe một cách hiệu quả hơn. Nó là công cụ
phân tích mà khôn2 cần đinh hưóna triết học và định kiến chính trị . Nó giúp
các nhà quản lv soạn thảo chánh sách một cách có hệ thống. Có một số đảc
điểm có thể phân biệt cách tiếp cận nàv so với cách tiếp cận khác. Đó là:
(1). Tất cả các mối quan hệ tươna hỗ được tập hợp lại trong một hộ
thống ;
(2). Tất cả các mối ràns buộc đéu phải được phân tích;
(3). Các siài pháp đinh hướn.2 phải được đưa ra xem xét;
V
(4). Hiệu quả của hệ thốna được đo bằne chi phí.
100