Page 113 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 113
Bước 5: Lưa chọn các đinh hướng tốt nhất;
Bước 6: Triển khai và thực hiện, tổ chức thí điểm;
Bước 7: Tổ chức đảnh siá bằng việc so sánh kết quả với mục tiêu đẻ
ra;
Bước 8: Điều chình.
Bước 1: Xác định vấn đề : Các chính sách thườns nhằm vào các vấn đề
cu thể. Điều quan ưọng là phải đặt câu hỏi chính sách đưa ra định giải quyết
van đề si ? Do vây. vẵn đề nghiên cứu phải ỉà vấn đề thực, mà ngành giáo dục
dan 2 đối mặt, xã hội đan 2 đòi hỏi phải giải au vết.
Bước 2: Xác định mục tiêu : MộT khi vấn đề thưc đã được xác định,
chúng ta có thể xác đinh được mục tiêu 21 cần đạt để có thể giải quvết được
vấn đề. Đây là bước quan tron2 nhất của phương pháp tiếp cận hệ thống vì tất
cả các bước tiếp theo sẽ được thiết kế nhầm đáp ứns các mục tiêu này. Vì
thế. nếu các IĨ1UC tiêu diễn đat khòns đúns thì phưon a pháp tiếp cân hệ thống
sẽ không đưa đến siii pháp đúna.
Để sử dụng được ưong phươna pháp tiếp cân hộ thống, các mục tiêu
phải được tnó tả dưới dạng đo đếm được, nếu khôna chúiìíi ta khôna bao RÌÒ'
biết đươc mục tiêu có được tho ả mãn hay khòna. Chính điều nàv làm cho
bước xác đinh mục tiêu là khó khăn nhất trong các bước của phương pháp
tiếp cận hệ thốns . Để xâv dựns mục tiêu cần tuân theo trình tự sau đây:
■ »
(1). Xác đinh phần nhu cầu thực sự của vấn đề đòi hỏi cần được đáp
úm;
m