Page 113 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 113

Bước 5: Lưa chọn các đinh hướng tốt nhất;



                  Bước  6: Triển khai và thực hiện, tổ chức thí điểm;



                  Bước  7:  Tổ chức  đảnh  siá  bằng  việc  so  sánh kết quả  với mục  tiêu  đẻ

            ra;



                  Bước 8: Điều chình.



                  Bước 1: Xác định vấn  đề : Các chính sách thườns nhằm vào các vấn đề

            cu thể.  Điều quan ưọng là phải đặt câu hỏi chính sách đưa ra định giải quyết
            van đề si ? Do vây. vẵn đề nghiên cứu phải ỉà vấn đề  thực,  mà ngành giáo dục

            dan 2 đối mặt, xã hội đan 2 đòi hỏi phải giải au vết.



                   Bước  2:  Xác  định  mục  tiêu  :  MộT  khi  vấn  đề  thưc  đã  được  xác  định,

            chúng ta có  thể  xác đinh được mục tiêu  21  cần đạt để có thể  giải  quvết  được
            vấn đề. Đây là bước quan tron2 nhất của phương pháp tiếp cận hệ thống vì tất

            cả  các  bước  tiếp  theo  sẽ  được  thiết  kế nhầm  đáp  ứns  các  mục  tiêu  này.  Vì
            thế. nếu các IĨ1UC  tiêu diễn đat khòns đúns thì phưon a pháp  tiếp cân hệ thống

            sẽ không đưa đến siii pháp đúna.



                   Để  sử dụng  được  ưong  phươna  pháp  tiếp  cân  hộ  thống,  các  mục  tiêu

            phải được tnó  tả dưới dạng đo đếm  được,  nếu khôna chúiìíi ta khôna bao  RÌÒ'

            biết  đươc  mục  tiêu  có  được  tho ả  mãn  hay  khòna.  Chính  điều  nàv  làm  cho
            bước  xác  đinh  mục  tiêu  là  khó  khăn  nhất  trong  các  bước  của  phương  pháp

            tiếp cận hệ thốns  . Để xâv dựns  mục tiêu cần tuân theo trình tự sau đây:
            ■  »

                      (1). Xác đinh phần nhu cầu thực sự của vấn đề đòi hỏi cần được đáp
             úm;





                                                    m
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118