Page 114 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 114

(2).  Mô  tả  mục  tiéu  dưới  can2  đo  đếm  đưọ'c,  hoặc  các  hành  động
            quan sát được để làm bằng chứng là đã đạt được mục tiêu;





                       (  3  ) Xác đinh các tiéu chuẩn tối thiểu  chấp nhận  được  về các mục
            tiêu hành vi cuối cùns.




                     Bước 3: Xác định ràng buộc  : Thế aióì mà chúns ta đang  Sốn2 không
            cho phép  chúng  ta thực hiện ngay  lập tức  bất kỳ  giải pháp nào.  Chúng  ta  bị

            kiểm  soát bởi các  ràng  buộc,  hạn chế.  Một  số ràng buộc,  hạn chế đó không
            thay đổi được vì đó là quy  luật của tự nhiên;  một số ràng  buộc hạn chế khác

            tạm thời khôn o  thay đổi được  vì chúng  là hệ  quả  của các  luật  định tài  chính
            hiện hành và có thể thav đổi theo thời gian.  Cho nén điều quan tron2  là phải

            liệt kê  được  các  hạn chế,  ràn2 buôc  để  tạo  thuận  ỉọi  cho, giai  đoạn lựa  chọn

            các  đinh hướng.  Những  ràng  buôc,  hạn  chế nàv  cần phải  được  kiểm  tra  cản
            thận để tách riéns các rana buộc, hạn chế không thay đổi được.



                   Trình  Tự xác định  các ràng buộc hạn  chê như sau:



                     1)  Xác  đinh  các  nhóm  ràns  buộc,  han  chế  (ví  dụ  :  hành  vi  của  học

             sinh /sinh viên  ;  co' sở vật  chất,  phương  tiện  giảng  dạy;  tài  chính,  thòi  gian,

             nhân sự;  quản lý;  chính trị  v.v...).



                     2) Liệt kè các ràns buộc, hạn chế riêng biệt trona từng nhóm;



                     3) Đánh dấu các ràna buộc, han chế khốn2 thav đổi được;



             4       4)  Sắp  xếp  các  ràn2  buộc,  hạn  chè  theo  mức  độ  ảnh  hưởna  lên  hệ

             thốn2  2Ìáo dục.






                                                    W5
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119