Page 114 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 114
(2). Mô tả mục tiéu dưới can2 đo đếm đưọ'c, hoặc các hành động
quan sát được để làm bằng chứng là đã đạt được mục tiêu;
( 3 ) Xác đinh các tiéu chuẩn tối thiểu chấp nhận được về các mục
tiêu hành vi cuối cùns.
Bước 3: Xác định ràng buộc : Thế aióì mà chúns ta đang Sốn2 không
cho phép chúng ta thực hiện ngay lập tức bất kỳ giải pháp nào. Chúng ta bị
kiểm soát bởi các ràng buộc, hạn chế. Một số ràng buộc, hạn chế đó không
thay đổi được vì đó là quy luật của tự nhiên; một số ràng buộc hạn chế khác
tạm thời khôn o thay đổi được vì chúng là hệ quả của các luật định tài chính
hiện hành và có thể thav đổi theo thời gian. Cho nén điều quan tron2 là phải
liệt kê được các hạn chế, ràn2 buôc để tạo thuận ỉọi cho, giai đoạn lựa chọn
các đinh hướng. Những ràng buôc, hạn chế nàv cần phải được kiểm tra cản
thận để tách riéns các rana buộc, hạn chế không thay đổi được.
Trình Tự xác định các ràng buộc hạn chê như sau:
1) Xác đinh các nhóm ràns buộc, han chế (ví dụ : hành vi của học
sinh /sinh viên ; co' sở vật chất, phương tiện giảng dạy; tài chính, thòi gian,
nhân sự; quản lý; chính trị v.v...).
2) Liệt kè các ràns buộc, hạn chế riêng biệt trona từng nhóm;
3) Đánh dấu các ràna buộc, han chế khốn2 thav đổi được;
4 4) Sắp xếp các ràn2 buộc, hạn chè theo mức độ ảnh hưởna lên hệ
thốn2 2Ìáo dục.
W5