Page 118 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 118

KẾT LUẬN VÀ KIẾN  NGHỊ



                 GD-ĐT là một lĩnh vực mà các hoạt động cùa nó mang tính xã hội cao.
           Cho nén một chính sách  GD-ĐT  được ban hành đéu có thể là đòn  bẩy  thúc

           đẩv  sự nghiệp GD-ĐT  phát triển hoăc naược  lại. nó có thể là lưc cản và kìm

           hãm  quá trình đổi mói nền  giáo  đuc  nước  nhà.  Chính  vì  vậy  công  việc  soạn
           thảo chính sách GD-ĐT có một vai trò hết sức quan trọng ơong  điều hành và

           quản lý các hoạt động GD-ĐT ,  ỉà một nhiệm vụ đòi hỏi không  chỉ kiến thức
           vể  lĩnh vực  GD-ĐT  mà còn cả kiến thức  về  kỹ thuật  và kỹ  năn2  làm chính

           sách.



                  Thực  tiễn  GD-ĐT  ỏ' việt  Nam  trong  thòi  gian  qua  cho  thấy  những

           chính sách  GD-ĐT  được  soan thảo mà khốn 2  dựa trên sư phân tích  và đánh
           aiá bối cảnh của vấn đề một cách đầv đủ, toàn diện, khóns tiến hành thăm dò

           V  kiên  của  nhữna  nsười  thực  hiên  chính  sách  và  cuả  cà  nhữns  naưòi  đưọ'c
           hường  thụ  chính  sách,  không  tính  đèn  các  yếu  tố  đảm  bảo  thực  hiện  thành

           côn2 chính sách thì những chinh sách  đó rất khó đi vào cuộc sống và thưòng
           là  thất  bại.  Nói  cách  khác,  những  chính  sách  đưọ'c  chuẩn  bị  và  thực  hiện

           không tuân thủ quv trình xàv dưng  và thực hiện chính sách, không  vận  dung

           những  phương  pháp  kỹ  thuật  tiên  tiến  để  xử  lv  các  vấn  đề  riêng  biệt  của
           chính  sách  thì  việc  thực  hiện  chính  sách  đó  không  đảm  bảo  tính  khả  thi.

           Cho nén kiến thức, kỹ nán2 vể phưoĩ!2 pháp  luận và phươns pháp  làm chinh
           sách  có một vai trò rất quan ưọng đối  vói  các cán bộ lãnh đao.  cán bộ quản

           lý, cán bộ làm chính sách  .  2Íúp cho họ tự tin hơn ưon.2  việc  iàm và ra  quyết
           đinh chính sách , góp phán nản2 cao hiệu  quả còn” tác chỉ đao các hoạt độn2

            aiáo dục-đào tạo.



                  Việc  xảy dựna  chính sách  2Ìáo dục phải theo một quv trình nhất định

           'gồm  nhiểu bưóc thực  hiện khác nhau  đảm bảo tính  loaic  aiữa  các  aiai  đoạn,





                                                  \%9
   113   114   115   116   117   118   119   120   121