Page 118 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 118
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
GD-ĐT là một lĩnh vực mà các hoạt động cùa nó mang tính xã hội cao.
Cho nén một chính sách GD-ĐT được ban hành đéu có thể là đòn bẩy thúc
đẩv sự nghiệp GD-ĐT phát triển hoăc naược lại. nó có thể là lưc cản và kìm
hãm quá trình đổi mói nền giáo đuc nước nhà. Chính vì vậy công việc soạn
thảo chính sách GD-ĐT có một vai trò hết sức quan trọng ơong điều hành và
quản lý các hoạt động GD-ĐT , ỉà một nhiệm vụ đòi hỏi không chỉ kiến thức
vể lĩnh vực GD-ĐT mà còn cả kiến thức về kỹ thuật và kỹ năn2 làm chính
sách.
Thực tiễn GD-ĐT ỏ' việt Nam trong thòi gian qua cho thấy những
chính sách GD-ĐT được soan thảo mà khốn 2 dựa trên sư phân tích và đánh
aiá bối cảnh của vấn đề một cách đầv đủ, toàn diện, khóns tiến hành thăm dò
V kiên của nhữna nsười thực hiên chính sách và cuả cà nhữns naưòi đưọ'c
hường thụ chính sách, không tính đèn các yếu tố đảm bảo thực hiện thành
côn2 chính sách thì những chinh sách đó rất khó đi vào cuộc sống và thưòng
là thất bại. Nói cách khác, những chính sách đưọ'c chuẩn bị và thực hiện
không tuân thủ quv trình xàv dưng và thực hiện chính sách, không vận dung
những phương pháp kỹ thuật tiên tiến để xử lv các vấn đề riêng biệt của
chính sách thì việc thực hiện chính sách đó không đảm bảo tính khả thi.
Cho nén kiến thức, kỹ nán2 vể phưoĩ!2 pháp luận và phươns pháp làm chinh
sách có một vai trò rất quan ưọng đối vói các cán bộ lãnh đao. cán bộ quản
lý, cán bộ làm chính sách . 2Íúp cho họ tự tin hơn ưon.2 việc iàm và ra quyết
đinh chính sách , góp phán nản2 cao hiệu quả còn” tác chỉ đao các hoạt độn2
aiáo dục-đào tạo.
Việc xảy dựna chính sách 2Ìáo dục phải theo một quv trình nhất định
'gồm nhiểu bưóc thực hiện khác nhau đảm bảo tính loaic aiữa các aiai đoạn,
\%9