Page 115 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 115
Bước 4. 'Xl';C đinh các giải pháp đinh hướng
Đây là bước nén sừ dựng phưcmg pháp “tấn công não”. Đây chưa phải
là lúc loại bỏ hay đánh 2Ĩá bất kv 2Ìải pháp nào mà là lúc đưa ra tất cả các
giải pháp có thể. Vì vậy phải lôi cuốn nhiều người tham gia thảo luận, và đề
xuất các aiải pháp một cách tự do. Trình tự xác định các giải pháp định
huống như sau:
(1). Thu tháp các dữ liệu về tình hình hiện tại và sắp tới.
(2). Thu hút mọi ý tưỏns từ nhiều nguồn khác nhau
(3). Ghi lại tất cả các V tưỡn.2 đã đưọ'c đề xuất, ngay cả rứiữna ý
tường trống có vẻ khốna hiện thực hoặc vi phạm các ràng buộc.
(4). Thu thấp dữ liệu nhìẻu hơn nữa nếu ý iưỏna nào đó chưa đủ về
mãt số lưọna và phạm vi.
Bước 5: Lưa chọn các giải pháp định hướng tốt nhất. Trước hết cần liệt
kê các tiêu chí dùng để lựa chọn. Chảng hạn như tiêu chí giá thành cần để
thực hiện giải pháp đan 2 xem xét, hoặc tiêu chí thời gian, hoặc tiêu chí mức
độ mạo hiểm, v.v... Tiếp theo là phải lượng hoá các tiéu chí đó. Sau khi đánh
giá các tiêu chí về mặt đinh lượng, cần vận dụng đánh aiá về mặt suy luận để
xác định giải pháp nào là tốt nhất. Như vậy, quy trình lựa chọn các giải pháp
tốt nhất được thực biện như sau:
1. Xác đinh các tiêu chí để ỉựa chọn 21 ải pháp
2. Dùns phươns pháp đình lượna để xác định thứ tự ưu tiên của
*
"từng siải pháp theo tiêu chí đã chon.
/05