Page 115 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 115

Bước 4.  'Xl';C đinh các giải pháp đinh hướng



                  Đây là bước nén sừ dựng phưcmg pháp  “tấn công não”. Đây  chưa phải

           là  lúc  loại bỏ hay  đánh  2Ĩá  bất kv  2Ìải pháp nào mà  là  lúc  đưa ra  tất  cả  các
           giải pháp có thể.  Vì vậy phải  lôi  cuốn nhiều  người  tham  gia thảo luận,  và đề

           xuất  các  aiải  pháp  một  cách  tự  do.  Trình  tự  xác  định  các  giải  pháp  định

           huống như sau:



                     (1).  Thu tháp các dữ liệu về tình hình hiện tại và sắp tới.



                     (2). Thu hút mọi ý tưỏns từ nhiều nguồn khác nhau



                     (3).  Ghi  lại  tất  cả  các  V   tưỡn.2  đã  đưọ'c  đề  xuất,  ngay  cả  rứiữna  ý

           tường trống có vẻ khốna hiện thực hoặc vi phạm các ràng buộc.



                     (4).  Thu thấp  dữ liệu nhìẻu hơn nữa nếu  ý iưỏna nào  đó  chưa đủ  về
           mãt số lưọna và phạm vi.



                  Bước 5: Lưa chọn  các giải pháp định hướng tốt nhất.  Trước hết cần liệt

            kê  các  tiêu  chí  dùng  để  lựa  chọn.  Chảng  hạn  như  tiêu  chí  giá  thành  cần  để

            thực hiện giải pháp  đan 2  xem xét, hoặc tiêu  chí thời gian,  hoặc tiêu  chí mức
            độ mạo hiểm, v.v...  Tiếp theo là phải lượng hoá các tiéu  chí đó.  Sau khi đánh

            giá các tiêu chí về mặt đinh lượng, cần vận dụng  đánh aiá về mặt suy luận để

            xác định giải pháp nào là tốt nhất.  Như vậy,  quy trình lựa chọn các giải pháp
            tốt nhất được thực biện như sau:


                       1. Xác đinh các tiêu chí để ỉựa chọn 21 ải pháp


                       2.  Dùns  phươns  pháp  đình  lượna  để  xác  định thứ tự ưu  tiên  của
                                               *
            "từng  siải pháp theo tiêu chí đã chon.




                                                   /05
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120