Page 96 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 96
nhau: ví dụ như tỷ lệ thi đỗ tron2 các vùn2 khác nhau, tỷ lệ tuyển sinh ở nông
thồn và thành thị.
Só sánh một cách có hiệu quả đòi hòi phải thể hiện trong đơn vị chung
cái được đem so sárủi.
* Ví dụ, giả sử cán bộ phân tích chính sách giáo dục thấy rằng chi phí
cho giáo dục tiểu học tăng từ 7 tỷ đổng năm ngoái lên 7,5 tỷ đồng năm nay.
Cán bộ phàn tích có thể dễ kết luận rằng chi phí chi giáo dục tiểu học đã
tăna lẽn và anh ta chuyển sans váh đề khác. Tuy nhiên kết luàn vội vàng đó
có thể sai lầm một cách cơ bản. Giả sử rằng tổng chì cho aiáo dục nám ngoái
là 21 tỷ đồng và nãm là 28,5 tỷ đồng . Cán bộ phàn tích có thể thể biện phần
chi cho 2Ìáo đục tiểu học bần2 tỳ iệ phần ttảm trons tổng chi siáo dục. Băn2
cách này có thế thấy rằns trong khi aiáo duc tiểu hoc nhận 33% tổng chi cho
siáo duc trona năm ngoái thì năm nay giảm xuốns còn 26%. Cho nên, mậc
dù chì phí cho aiáo dục tiểu học tâng tuyệt đối nhưna về mát tưons đối lại
giảm xuốna một phần năm [(33-26) : 33] x i00 = 21%.
Ví du đơn 2Íản này cho ta một bài học quan trọna ; thứ nhất, sư việc
không phải lúc nào cũng dườn.2 như chúng biểu hiện. Đôi khi chún2 hoàn
toàn khác với cái thể hiện ban đầu. Thứ hai. cái điều mà ta quan tâm có the
được so sánh bằns nhiều cách. Thứ ba, mọi loại so sánh đều có bốì cảnh của
nó. Ý nshĩa và sự diễn 2Ìải xảv ra chỉ trona pham vi bối cảnh cu thể. Việc
xem thườna bối cánh sẽ làm khó khản hoăc khòna thể lựa chọn được cách
aiải thích đinh hướna. Thứ tư. so sánh đòi hòi mò tả các sư vàt so sánh theo
mòt pham trù chuna.
2. Phương pháp điéu tra
Sà