Page 98 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 98

- Điều  tra bằng phuơne pháp . kv thuật nào 7




                - Xử lý thônc tin  thu  dựơc nhu thế nào?




                 Đối với  câu  hỏi  “ điều  tra  cái sì  ?  “ ta phải  xác  định  đựơc  vấn  đề  ( hay

          đối tựơns ) cần  điều  tra  và  khách  thể cùa  cuộc  điều  tra.  Đặc  biệt,  khi  điều  tra
          chọn  mẫu  nếu  chỉ xác  định  đối  tựơn2  chứ chưa  xác  định  đúng  và  rõ  khách  thể

          của cuộc diều  tra thì dẫn đến  mơ hồ trong việc chọn  mẫu điều tra.  Mục đích  của

          việc  chọn  mẫu  ,  nghiên  cứu mẫu là  để  chúng  ta  chỉ  cần  nchiên  cứu  ,  điều  tra

          trên một bộ phận khách thể ,  từ đó mỡ rộne kết quả ra khách  thể nói  chune  .  Do

          đó  ,  mẫu  chọn  phải đảm bảo  tính  đại diện  của nó  ,  thể hiện  ờ cấu  trúc  (  hay  cơ

          cấu của mẫu phải tươns tự như cơ cấu của tổns thể ).



                 Từns đại diên của mâu phu thuộc vào các  ffiâ thu vết nehìên  cứu  ,  Các  2Ìả

          thuyết  nêu  lên  mối  liên  hệ  siữa  vấn  đề  nghiên  cứu  với  các  đàc  tính  của  khách

          thể.




                 Việc  luận chứng  cách ỉấy mẫu nào cho đại diện  có tầm quan  trọng đối  với

          từns việc  điều  tra.  Lv thuyết chọn  mẫu  chỉ cho  ta hứơns:  đi  cần  thiết  .  còn  từng

          cuộc  diều  tra ỉại có  lời  £Ìải riêng  căn  cứ  vào   mục  đích  yêu  cầu  của cuộc

          điều  tra đó.



                 Sau  khi xác  định  đựơc  cách  lựa chọn  ,  ta phải  xác định  dung  lựơng  mẫu  :

          phải  đảm bảo  một  số  lựơne  mẫu  nhất  định  (  thôns  thừơng  số  lựơng  mẫu  phải

          đạt tỳ lê  5-10%  tổns số khách  thể tùv theo quy mô  ,  phạm vi điều  tra của khách

          thể).Nếu  biết cơ cấu  cùa tổne thể thì nên  sử dụng  mẫu  ngẫu  nhiên  ,  mẫu  tỷ  lê  .

           Đối với các  cuỏc điều  tra quy mô lớn  thì nên  căn  cứ vào các  £Íả  thuyết để chọn
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103