Page 97 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 97
Phương pháp điều tra có mục đích cung cấp những thông íin về thực
trạng, nguyên nhản và góp phần dự báo sự phát triển của hiện tựơng t quá trình
giao dục đựơc nghiên cứu.
Phương pháp điều tra giáo dục đựơc thực hiện bằng các thao tác khoa học
khác nhau theo một trật tự nhất định . Thông thương người ta phân điều tra ra
ba giai đọan:
• Chuẩn bị điều tra
• Tiến hành điều tra
• Xử lv và phàn tích số liệu , thông tin
Trong mỗi giai đọan có những khâu hay công việc khác nhau , chúng
đựơc tiến hành một cách tuần tự và có liên quan mật thiết với nhau. Muc đích ,
yèu cầu của cuộc điều tra là kim chỉ nam , xuyên suốt và aấn các khâu đó lại
với nhau.
Có thể nói ràng , siai đọan (1) chuẩn bị điều tra là giai đọan khoa học ,
cần nhiều thời gian và đầu tư khoa hoc nhất . Hai giai đọan (2) và (3) là hai giai
đoan thực hiên các cỏng việc mà siai đọan (1) đã vạch ra.
Trong ĩiai đọan (1) chuẩn bị , người nehiẻn cứu cần phải trả lời các câu
hỏi sau :
* - Điều tra cái gì ?
ể?