Page 263 - Nhân Vật Lịch Sử Tiêu Biểu
P. 263

hộ  thu  trắng và  toàn  quyền  sử  dụng (thậm  chí bị  ép  phải nhổ lúa
        trồng  đay  như  khi  Pháp  -  N hật  cùng  đô  hộ);  các  loại  thuế,  sưu,
         phu,  dịch...  hết  sức  nặng  nề;  phương  thức  canh  tác  nông  nghiệp
         ngày  càng lạc  hậu  hơn  trước;  nạn đói  diễn  ra triền  miên và có thòi
         kỳ chết đói  hàng loạt (điển  hình  là  năm  1945).  về văn hóa: “Tụi  tư
        bản  và  đế quốc  chủ  nghĩa  nó  lấy tôn  giáo  và  văn  hóa  làm  cho  dân
        ngu...”1,  tình cảnh  th ất học,  nạn  nghiện  ngập, cờ bạc và các tệ nạn
        xã  hội  khác  là  sản  phẩm  chủ  yếu  của chủ nghĩa  ngu  dân  của  thực
        dân  Pháp  đối  VỚI  nước  ta.  về xã  hội:  người  dân  Việt  Nam  bị  coi  là
        những  kẻ  dã  man,  không  xứng  đáng  hưởng kiếp  người,  các  quyền
        tự do dân chủ tối thiêu đểu bị tưỏc đoạt.
            Trong  tình  hình  đó,  lệ  làng  vẫn  tồn  tại  với sức sông bền  bỉ của
        nó  và  tìm  ra  phương  thức  tiếp  biến  phù  hợp,  vẫn  là  tượng  trưng
        tiêu biểu cho sự giữ gìn bản sắc dân tộc  trước sự xâm  thực của chế
        độ  thực dân  vào  đạo đức,  tư tưởng,  lối  sông cũng như  mọi quan  hệ
        xã  hội.  Bê  ngoài,  lệ  làng  tỏ  ra  tuân  phục,  nhẫn  nhịn  đối  với  pháp
        luật cai trị hà khắc của thực dân Pháp,  nhưng thực chất vẫn  ngấm
        ngầm  phản  kháng  bên  trong.  Lệ  làng  cũng  như  đời  sống  xã  hội
        Việt  Nam  có  sự  tiếp  biến  những  giá  trị của  pháp  lý tư  sản  và  văn
        hóa  tư sản  Pháp,  nhưng là  sự tiếp  biến xung đối:  một mặt,  học cái
        hay,  cái  tích  cực  của  văn  hóa  Pháp  song  không  làm  mất  bản  sắc
        dân  tộc  đặc  sắc  của  mình;  m ặt  khác,  tìm  ra  nhũng  vỏ  bọc  để  giữ
        gìn  bản  sắc  dân  tộc  ấy.  Tuy  nhiên,  cũng  cần  phải  thây  rằng,  đòi
        sông  xã  hội  Việt  Nam  nói  chung  cũng  như  ý  thức  pháp  luật  của
        người  dân  nói  riêng,  ít  nhiều  có  sự  lây  nhiễm  các  phản  giá  trị  do
        chủ nghĩa  thực dân Pháp  tạo ra.
            Trước  quá  trình  xâm  thực  của  chủ  nghĩa  thực  dân,  xã  hội
        phong  kiến  Việt N am   có  sự phân  hóa  xã  hội  - giai  cấp  sâu  sắc,  và
        thái  độ  chính  trị  xã  hội  của  các  giai  cấp,  tầng  lớp  cũng  rất  khác




            1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.2, tr. 267.


                                                                     265
   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268