Page 83 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 83
Sư trưởng và các vị sư bận áo đỏ, đầu đội mũ ni đến giữa
điện đọc kinh rồi rút lui.
Sau cùng các văn quan và võ tướng lần lượt theo thứ bậc
và nghi tiết vào lễ.
Tân vương, phải đứng lâu, có khi lại phải quỳ lễ, không
được ngồi nghỉ phút nào, rất mệt nhọc, sắp sửa ra về thì có sứ
của các chúa Bao, Ciucanghe và Aua (Thuận Hóa) đến dâng
đổ phúng bằng vàng, bạc nến và tỏ lời ai điếu của các chúa họ
tự coi như là phụ thuộc vào hàng chư hầu của tiên chúa: Tân
vương còn phải đang ở lại để nhận lệ và đáp lễ các quan sứ.
Đến một hai giờ chiểu tân vương mới ngự về phủ đủ các
quan tùy giá như lúc đi.
Đến tám giờ tối (đúng vào giờ chúa về chầu trời hồi tháng
Năm) thì người ta châm lửa đốt tòa thành lộng lẫy nguy nga
ấy, sau khi đã cho dàn lính ra canh khắp các ngả để dân gian
khỏi làm lộn xộn và để ngăn không cho một ai được bén
mảng đến chỗ lửa chưa lan đến.
Lửa bắt đẩu cháy ở các đài, bốn đài chính hình dung của
bốn phương trời bị kéo giật đổ xuống đất, kéo đến nỗi ta
tưởng tự nó sụp đổ.
Các của cải mà lửa không đốt cháy được như vàng, bạc,
gấm vóc (?) quý giá, các vật dụng đắt tiền còn lại thì tân chúa
chia ra nhiều phần đem phân phát cho các vệ binh, các thị
thần và các binh sĩ nghèo (các ông này còn được thưởng
thêm nhiều nữa).
Thường dân chỉ dùng giấy vàng giấy bạc hoặc vải thô
thường thôi: còn trong đám tang Thanh Đô vương thì dùng
vàng bạc thật, gấm vóc hoặc hàng thêu bằng chỉ vàng chỉ bạc.
Chi phí chừng hơn một triệu trong tang lễ chúa Thánh là tên
mà họ đặt cho tiên chúa Trịnh Tráng.
84