Page 74 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 74
tử và các vương đệ, các vương điệt và các người thân thích
của Trịnh phủ, ăn mặc sô gai, đầu đội một vòng chạc gai, quỳ
lễ khóc bên cạnh giá, nhắc lại những công ơn mà lúc sống
ngài ban cho mọi người. Vương phi bận áo tang màu trắng
và mình phủ một tấm mạng giai, chờ một đại quan đến cạo
đầu cho thế tử, các vương tử và các vương thân; lễ thế phát cử
hành theo lệnh của vương phi, có ý nghĩa là để biểu lộ lòng
kính mến và sự đau thương của con cháu đối với chúa. Nghi
lễ hôm đầu chỉ có thế.
Sáng hôm 28 mặt trời vừa mọc, thế tử cùng các vương
tử và các vương thân, vẫn mặc tang phục ngày hôm trước^'^
sang vương phủ để rước linh cữu chúa từ đại điện sang một
gian điện khác. Linh cữu đặt trên một chiếc bàn thếp vàng,
bàn phủ đầy hoa thơm; hương thơm của hoa lẫn với hương
thoi đốt làm sực nức gian phòng đầy ánh sáng của bao nhiêu
đèn bạch lạp. Các hiếu chủ chờ đến đầu giờ thứ hăm ba (giờ
Tý) đã được các nhà chiêm tinh học chọn và cho là tốt bắt
đầu rước linh cữu vào tỉnh Thanh Hóa là nơi nhà chúa phát
tích và đã được chọn làm lăng tẩm của Trịnh gia.
Ba vị đại thần cao vào bực nhất được cử ra để hộ tống
linh cữu trong bốn ngày đường cách kinh đô; ba quan khâm
mạng, trước khi nhận cái vinh dự mà (tiên) chúa ban cho,
hứa trước các triều quan sẽ hết sức làm để tỏ lòng tôn kính
tiên chúa, để khỏi phụ lòng hiếu kính của tân chúa và các
vương đệ ngài; để cho tang lễ, nếu không xứng được với
công nghiệp của tiên chúa thì cũng tỏ rõ được sự tận tâm,
lòng kính cẩn và ý tôn trọng của họ đối với một bực chúa có
nhân từ và độ lượng. Ba ông ấy còn tuyên thệ là hết sức giữ
kín không cho ai biết chỗ họ phải đem an táng tiên chúa.
Lễ tuyên thệ vừa xong thì một hổi trống rung để báo hiệu
(1) Thanh Đô vương mẫt lúc 8 giờ đêm hôm 26 rạng ngày 27 và lễ phát tang tả
đoạn trên cử hành vào hôm 27. (Nguyên chú)
75