Page 30 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 30

đủ mỗi người khách một trăm món ăn, cũng chưa được coi
           là người phong nhã.  Vi họ  mời tất cả thân  nhân bạn  hữu,
           lân bang, nên một bữa tiệc cũng phải có ba, bốn, năm chục
           người dự, đôi khi một, hai trăm người và có một lần tôi đã
           đến ăn một đám có hai nghìn tân khách. Bởi thế những đám

           tiệc to phải tổ chức ở các làng mới đủ chỗ chứa nhiều bàn
           như thế.  Tất ai cũng lấy làm lạ rằng mỗi bàn chứa thế nào
           được trăm món ăn? Thực ra thì họ tiện mía đem bó lại thành
           mấy từng xếp lên trên bàn, rỗi lẩn lượt bày những món ăn
           có đủ sơn hào hải vị: thịt, cá, chim muông hay thú vật nuôi
           tại nhà hay săn bẫy được, các trái cây mùa nào thức ấy. Nếu

           thiếu một  món  gì  thì  chủ  nhân  coi  như  là  một  điểu  đáng
           trách lớn và bữa cơm hôm ấy chưa được  nhận là bữa tiệc.
           Các ông chủ ăn trước được bọn thuộc hạ thần tín hầu bàn;
           khi các ông chủ đứng dậy, bọn thuộc hạ này ngồi vào bàn,
           có bọn nô bộc khác kém vế đứng hầu; bọn thuộc hạ thân tín
           án xong, thì bọn nô bộc kém vế này vào ăn. Vì ăn không xuể
           và đĩa nào cũng phải vét sạch, nên sau chót có bọn nô bộc
           hàng cuối cùng vào ăn la liệt, còn thừa thì bỏ bị riêng đem về
           cho... ? (ragasches) và bọn rửa bát...

               Xứ Trung kỳ không có  nho và bởi vậy,  không có  rượu

           nho. Họ uống một thứ rượu cất bằng gạo có màu; có vị cay,
           hơi hăng, bốc chóng như hỏa tửu...  Những người sang thì
           đem pha rượu  này với một thứ rượu khác cất bằng hương
           mộc (? calambac), rất thơm.

               ... Ngày thường thì họ đem đun vào nước cho sôi rễ một
           thứ cỏ gọi là Chia (Trà); nước ẫy gọi là nước Trà, uống rất bổ
           vì nó làm cho tan những hơi độc trong dạ dày và giúp cho
           sự tiêu hóa. Người Trung Hoa và Nhật Bản cũng uống trà;
           nhưng người Trung Hoa thì không dùng rễ mà dùng lá, còn
           người Nhật Bản thì đem tán nhỏ ra bột; nhưng công hiệu ở

           đâu cũng vậy...


                                         31
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35