Page 78 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 78
Chúng ta lại để ý về sự diễn ta hương vị:
Thơm, nói mím miệng và hít hơi vào. Thối, nói rồi thì hơi phải
phụt ra cả đàng mồm và đàng mũi. Thủm cũng vậy, Khắm cũng vậy.
Hác khi nói thì nhăn mặt và giữ chơ hơi bất động. Khét cũng vậy.
Thoang thoảng thì rõ ràng là hương bay loang loang ra. Thơm ngát thì
rõ ràng là hơi được hít thật sâu vào.
Rồi chúng ta lại xem sự diễn tả tình cám: Cười, đố ai nói mà không
nhếch mép nhe răng và tươi mặt lên. Khóc thì cả môi lẫn mắt cùng có
một động tác cúp xuống. Tức thì nói như hắt hơi từ trong ra. Giận thì vừa
nói vừa nghiến răng lại. Buồn thì hơi ra thườn thượt. Vui thì mặt tươi lên.
Cáu thì nhãn mặt và quác mắt. Thích thì nhe răng... Tất ca những biểu
thị tình cám ấy với những âm tiếng thích đáng ấy đã không đổi chỗ cho
nhau được.
Như thế nghĩa là từ màu sắc đến mùi vị, hương vị, tình cảm thật là
hoàn toàn trừu tượng, tiếng Việt cũng có âm tiếng riêng để diễn tả nổi.
Mà đến những phong thái người cũng lại có tiếng để diễn tả nữa, như:
Lử khử lừ khừ, ngây ngô, lờ đờ, lắng nhắng, luẩn quẩn, lơ láo, ngơ
ngẩn, nghênh ngang, vênh váo...
Thì hiển nhiên tiếng Việt phải là một tiếng tượng hình.
Sau đó, chúng tôi đcã lập bảng kê các âm tượng hình và các tiếng
cùng gốc theo 22 bộ đã nói, thì thấy kết quả: có 204 âm tượng hình (tỷ lệ
4 phần 5 âm tượng hình) nên nhận ràng tiếng Việt là tiếng tượng hình, ta
đ ã không nhận điều gì quá đáng vậy.
Chúng ta ghi nhận thêm ràng không chắc những âm tiếng này là
những âm liếng có từ nguồn gốc; nhưng từ nguồn gốc chác đã có những
mẩm mống của những liếng kêu tương tự.
Chưa biết chừng người Việt cổ chúng ta không có chữ viết thực. Và
chỉ vì không có chữ đế ghi nhũ'ng điều thấy biết nên người xưa đã phải
ghi vào trong trí nhớ những diều nhận xét rất tinh tường của lai và mát, để
cho tiếng nói có khả năng tượng hình như vậy. Trí nhớ của người xưa quả
là sợi băng thâu hình ghi lại những gì mà tai và mắt là những dây trời
(antenne) truyền về, để khi quay trở lại, thì bộ máy phát âm lại diễn trở ra
tất cả một cách rất trung thực.
Điều tưởng rằng sở đoản dã chính là sở trường. Và cái vốn ngôn
ngữ cửa tiền nhân để lại tưỏfng chỉ loàng xoàng thôi đã chính là kho tàng
vô giá, dám chắc ít có tiếng nước nào đặc biệt như thế.
Sự kiện không có chữ viết chưa hán đã chứng tỏ là dân tộc kém
thông minh và kém văn minh hơn.
82