Page 67 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 67

hoang  núi  trọc,  nó  đẩy  con  người  xông  xáo  chiến  đấu  tích  cực  chống
         những  ngược  đãi  của  thiên  nhiên  để  tìm  phục  vụ  nhân  sinh  và  tìm  về
         những ven sông phì nhiêu mà tranh chiếm  lấy đất sống.  Con  người ở đấy
         khôns bị mất tự tin, lắm khi còn ngang tàns dưới những bầu trời  sáng sủa
         như muốn bốc mình bay bổng lên. Cho nên ở khu vực ấy sinh ra một loại
         thần bí khác là loại tiên tri (prophète).
              Trong buổi sơ khai, bất cứ giống dân nào cũng sợ những hiện tượng
         thiên nhiên. Người Giao Chỉ ở vùng rìmg núi Cửu Châu còn phai  sợ nhiều
         thứ hơn và sợ nhiều hơn nữa nhất là sợ bệnh tật do khí hậu độc địa gây ra,
         sợ chết  chóc  không  cách  gì  cưỡng  được,  sợ những  gì  quái  dị  nảy  ra  với
         bóng tối mà tưởng tượng của chính người ta còn làm cho ghê rợn hơn.
               Những cái  sợ này chưa phải  là thẩn bí.  Nhưng  là những cái  cửa mở
         sẵn  để  người  xưa  bước  vào  đời  sống  thần  bí,  bằng  những  cơn  khủng
         hoảng tinh thần, những cơn mê hoảng đến hoa mắt, nhìn cục dá ra người,
         nhìn rễ cây ra rắn, nhìn bóng tối ra thần thánh ma quỷ với những hình thù
         tuỳ tưởng tượng của mình mà có. Đó là trường hợp nếu người bệnh thành
         điên cuồng thì người ta cho là bị ma làm, không thuốc nào chữa được. Lại
         phải  dùng  đến  cách  ngồi  đồng  nghĩa  là  một  cách  làm  bạt  hồn  mình  đi
         bằng  những  chất  kích thích  như rượu  mạnh,  thuốc  phiện  và  những  tiếng
         đàn hát, trống phách dồn dập cho nhức óc đinh tai lên để một hồn thiêng
         nhập vào  xác.  Người  ngồi  đồng  mất  tự chủ,  mất  hẳn  bản  ngã  cũ  và mất
         luôn những xúc  cảm  thông  thường,  để có những  ý nghĩ,  những  xúc cảm
         mới khác, như tiếp nhận được  nơi  người  khác,  mà cảm thấy  mình  không
         còn là mình nữa và đã là một người khác rồi.  Đó là trạng thái đổng bóng
         thần bí (mysticisme orgiastique).
               Cũng có khi đồng lên với người này thì khó khăn lắm, mà với người
         khác  lại quá dễ dàng.  Chỉ  cần ngửi  thấv mùi  hương, nghe thấy tiếng đàn
         ca là đã bắt đầu lên dồng ngay được rồi. Người  ta gọi  đó  là  đồng thuộc.
         Và vì sự chữa bệnh có khi cổng hiệu, có khi khổng, những lời rao truyền
         báo trước các sự việc cũng có khi đúng, có khi sai nên người  đời hay bán
         tín  bán  nghi  cho  là vờ ra  thế.  Ta  không  có  thể  có  gì  đích  xác  để  chứng
         minh mà công nhận hay đả kích trạng thái tàm lý ấy.
               Chỉ  có  một  điều  đáng  ghi  nhận,  ở  phạm  vi  này  của  chúng  ta,  là
         trong  buổi  cơ khai,  người  Giao  Chỉ  xưa đã  rất  quen  thuộc  với  những  vụ
         đồng  bóng  ấy  như  phần  lớn  những  giống  dân  cổ  sơ khác.  Để  rồi  trong
         những con mê hoảng, trong những lúc mơ màng như xuất hồn khỏi vòng
         trần tục mà vào thế giới vô hình, người ta mới dụng ý mê hoặc chúng hay
         có khi  rất chân thành cảm thấy theo tưởng tượng của mình, để mách  bảo

         70
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72