Page 51 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 51

dổi dược mịàn trâu, thứ dến có thể dổi dược lấy hẩy túm trăm trâu. Ai có
      dược hai ha chiếc trrìm’ thì có thể tự xưmị là chúa. Đánh trống đồng lên ở
      sơn  trại  thì  quần  chúng man  dán  tụ  tập  lại.  Nay  hết rồi,  trống  mất,  thì
      mệnh vận của dân Mán suy vi vậy”.
           Như vậy ta có thể hiểu rằng, tù trưởng có nhiều thứ trống cũng như
      nhiều  loại tiếng trống, đánh  lên thl dân chúng ở xa phân biệt được ý của
      tù  trưởng  muốn  gì.  Trong  hàng  ngũ  tù  trưởng  cũng  có  chia  ra  cấp  bậc,
      mỗi hạng được dùng một loại trống riêng trong những dịp riêng.
            Không  thấy tài  liệu nào nói  rõ,  nhưng chắc tù trưởng có quyền  xét
      xử tội  lỗi  của dân  và cả trừng  phạt  nữa  nếu  phạm  vào  những  điều kiêng
      hay vật tổ của bộ lạc.

      VẬT TỔ

           Từ trước, người ta không quan niệm rằng Cửu Chân tụ tập nhiều bộ
      lạc khác  nhau  nên  người ta nhận chỉ  có một vật tổ duy nhất  là con chim
      Lạc  và  một  thứ trống  đổng có hình chim  Lạc ấy.  Nhưng thực thì còn bộ
      lạc  lấy  rồng  làm  vật  tổ.  Chuyện  Long  Quân  ở hang  động  nước,  dân  bị
      người ở phương Bắc quấy nhiễu gọi Bô ở đâu thì Long Quân hiện lên cứu
      dàn chứng tỏ có bộ lạc thờ rồng làm vật tổ.  Và thực thì người ta đã thấy
      nhiều loại  trống đồng với những hình vẽ khác nhau. Đó là điều cần nhận
      định rõ khi nghiên cứu về trống đồng Đỏng Sơn.

      TRỐNG ĐỔNG ĐÔNG SƠN

            Đọc trong sách Hướng dẫn du  lịch của Madrolle (1932), ta thấy ông
      ghi trên đưòng Thanh Hoá đi Suối Dút gặp làng và núi Đam Nê trên có đền
      thờ thần Đồng cổ và trong đền có một cái trống. Trống nặng cỡ 100 cân ta,
      đo được 2 xích 1 thước bề tròn và 2 xích 5 thước bề cao (tức là 0,83m đường
      kính và cao 0,675m) mặt trống có 8 vòng với ngôi sao ở giữa.
            Nhưng  sách  Đại  Nam  Nhất  Thống  Chí thì  chép  là  đường  kính  1
      thước  5  tấc,  cao  hơn  2  thước,  trong  rỗng  không  có  đáy,  bên  tai  hơi
      khuyết, trên mặt có 9 vòng khuyên, lưng thắt mà rốn kín, bốn bên có dây
      khắc chữ thập ngoặc, có văn như lối chữ khoa đẩu, nhưng lâu ngày không
      thể trông thấy rõ.
            Cũng  trong  sách  của  Madrolle  lại  thấy viết:  cũng  trên đường ấy đi
      khỏi  làng  Mưcmg  sang  làng Thái,  cây  số  115  đến cửa sông  Huei  Hua, ở
      phía  Bắc, có một ngôi đền tầm thường lợp cỏ tranh, còn chứa 2 cái trống
      đồng rất  xưa.  ông không tả rõ hình dáng cùng những nét điêu khắc trên
      mặt trống.

                                                                              53
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56