Page 56 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 56
Đào Duy Anh, tác giả Nguồn Gốc Dân Tộc Việt Nơm, khi nói về
chiếc trống đồng Ngọc Lũ mà ông cho là đại biểu vẻ vang của kỹ thuật
thuần tuý Việt, xác nhận rằng: “rá/ lùnlĩ thuyền với những thuỷ thủ mù
cúc nhà khảo cổ học Pháp cho là có ý nghĩa tô tem, chính lù biểu hiện
của các thuyền đã từng chở người Lạc Việt (tổ tiên trực tiếp của dân tộc
Việt Nam) ở miền Phúc Kiến (Trung Hoa) .xuống miền Bắc Việt Nam
trong thời tiền sử. Đến đây họ vần giữ tên thị tộc cũ là Lạc vù chính bằng
tên Lạc Việt mà từ nay sử sách của Trung Hoa gọi họ. Sau khi đã dồng
lỉoá người Anhdônêdiêng mù lùm chủ ở miền trung châu sông Nhị và
.sông Mã rồi, thì trừ nhữníị nhóm người ở biển, hờ sôm>, phần nhiều dân
tộc Lạc Việt dã theo sinh hoạt dinh cư mà lấy canh nông làm nghề chính.
Thời dán tộc Việt Nam lệ thuộc Trung Hoa dã kéo dùi 10 thế ky có
một kết quá lù có nhiều người Trung Hoa đến ở Bắc Bộ. Vì đó nên có sự
pha giống, trong dó thành phần Mông c ổ mỗi ngày thêm quan trọng
trong dân sô'Việt Nam.
“Cũng vì những người Trung Hoa đến Bắc Bộ nên đã làm cho giống
Anhđônêdiêng di cư dến những miền núi ở Đông Dương vù đến những
hòn đảo Đông Nam Á Châu. Những người Mường, người Mọi (dồng báo
Thượng), những người Anhdônêdiêng ở các hòn đảo Bornéo, Sumatra
là những dòng dõi của giống Anhdônêdiêng ở Bắc Bộ khi xưa.
Những tổ tiên của giống Anhdônédiêng hiện nay, sống ỏ những nơi dó, dã
có thể mang theo với họ những vết tích của các nền văn lĩoá cũ. Vì thế
nên những dê' tài trang hoàng của người Dayak ở đảo Bornéo giống
những đề tài trang hoàng của những trống dồng thời Đông Sơn.
Vê phương diện nhân chủng hình thể và vãn lĩoá, ta có thể nói chắc
là dân Việt Nam, kể từ thời lịch sử, là một giống Mông c ổ dã chồng chất
tên hân chất Anhdônêdiêng
Chúng ta có mấy điều nhận xét như sau:
Việc căn cứ vào hình vẽ để hiểu sinh hoạt, y phục ở thời cổ có thể
có trường hợp thấy là rất đúng, như trường hợp những hình vẽ trong các
mộ cổ Ai Cập, vì mục đích người ta vẽ là để có hồn người làm ăn hầu hạ
hồn người đã quá cô' ở thế giới u minh. Còn trường hợp hình vẽ mặt trống
thì khác hẳn.
Trống chỉ riêng tù trưởng mới có. Trống và tiếng trống tượng trưng
cho uy quyền tối cao tù trưởng, chỉ trong những dịp đặc biệt mới dùng
tới. Hằng ngày đem ra dùng thì sẽ nhàm đi. Còn trong những dịp đặc biệt
đem ra dùng là để cho tiếng trống trở nên thiêng liêng và mặt trống cũng
đã phải khắc hình để giúp thêm tính cách thiêng liêng ấy. Ta hướng sự
.'S8