Page 57 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 57

tìm tòi về đấy sẽ thấy xác đáng hơn là căn cứ vào những hình vẽ tưỏfng là
      đê cho vui mát người mua.
            Giũa  mặt  trống,  quả  đúng  như nhà  nữ khảo cổ  Colani  nói  là  hình
      mạt trời, nhưng mặt trời với  14 lia sáng. Tại sao lại  14 mà không hơn hay
       khôna  kém?  Liệu  có  thể  chăne,  ràng  đây  là trống  của  một  ông  trùm  tù
       trưởng  cai  quản  14  tù  trưởng  nhỏ  khác?  mà  tiếng  trống  gióng  lên  là  để
      cho cả  14 nơi ấy phủi nghe?
            Nơi  trung  lâm  phát  lệĩih  ra  là  nơi  thiêng  liêng  nhất.  Nó được  cách
       biệt  với  thế giới  trần  lục  ở ngoài  bằng rất nhiều  vòng  tròn  xếp thành  ba
      cấp. Chắc là để cho tôn quý hơn lên.
            Vòng thế giới  trần tục, trang trí có vẻ như một đám rước với những
       sửa soạn cho việc cúng  lễ chứ không  phải  tả cảnh  sinh  hoạt thường nhật.
       Có người ăn mặc kỳ dị, nhảy múa, cầm Xênh, gõ nhịp và đánh trống.  Lại
       có những  nhà  sàn,  thuyền  mà ta có thể hiểu  là  những  loại  kiệu  của đám
       rước.  Người  khoác  áo lông chim, đội mũ cánh chim,  lông giương  lên, cả
       với  những  mất  chim  thể cách  hoá khắc  ở trên  thuyền,  trên  các  dụng  cụ,
       khiến có thể nhận  là một đám rước để đón mời  thần linh là chim.  Không
       thế nói rằng ngày thường người ta cũng ăn vận như thế và làm những việc
       như thế. Tất cả những hình vẽ và xếp đặt không đăng đối nhau thì không
       phải có dụng ý  làm đẹp để bán như một món  hàng hoá thường.  Có điểm
       nào là đầu đám rước và điểm nào là cuối đó mà mình chưa nhận ra được.
            Vòng  ngoài  ngăn cách  bởi. nhiều vòng chạm  chỉ có cầm và thú. Ta
       đếm thấy  10 con hươu, 6 con chim như gà, rồi  lại  10 con hươu đến 8 con
       chim  như gà nối  đuôi  nhau  trong  cả  vòng.  Có thể chăng  là những  phẩm
       vật để dàng cúng? Nhưng sao lại 20 con hươu vặ 14 con gà?.
            Và đến  vòng  ngoài cùng là  18 con chim cánh  lớn nối đuôi  nhau và
       mỗi con dường như có một con nhỏ theo sau. Nhưng sao lại  18?

       TÁC DỤN(Ỉ CỦA TRỐNG
            Điều  này  chưa  thấy  nhà  khảo  cổ  nào  nói  ra;  trống  bằng  đồng  với
       nhũìig âm tiếng vang đi xa có theo những ý nghĩa ma thuật nào đó, ngoài
       cái điều người ta hiểu nó Icà một nhạc cụ.  (Một nhạc cụ mà các điểm trên
       mặt  trống,  lừ trung  tâm  ra  đến  vành  ngoài,  gõ  vào  tiếng  kêu  đều  có  thể
       khác  nhau.  Chưa  biết  chừng  còn  chỗ  dày,  chỗ  mỏng,  chỗ  có  nhiều  vết
       chạm, và chỗ không cũng có những tiếng khác nhau nữa).
            Nhũng  hình  khắc ở trên  quả không  hề phục vụ  mục  đích mỹ thuật
       để nhìn cho đẹp mắt.  Biết đâu lại chẳng có thể là một trật tự của một bài
       nhạc nào?  Ngoài  ý  nghĩa  là những hình  phù  chú để tăng  thêm  quyền  uy
       cho tù trưởng và sự linh thiêng cho tiếng trống?.

                                                                              59
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62