Page 47 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 47

c h ư ơ n í; II

                            ĐÒI SỐNG BỘ LẠC



                                    TÓM LUỢC
           Văn  Lang  đã  sống  rất  lâu  trong  cảnh  bộ  lạc  ở  Cửu  Chân.  Đã  có
     nhiều bộ lạc gom thành nhiều nhóm, ở theo từng vị trí địa dư và sinh sống
     theo từng nghề chuyên  môn săn bắn, mục súc, chài  lưới. Tất cả đều theo
     chế độ thị tộc mẫu hệ.
           Can  trường  nhất  là  nhóm  người  săn  bấn ở rừng  núi,  thường  xuyên
     phải  đương  đầu  với  các  dã  thú  và các  bộ  lạc  đối  nghịch  ở rừng  núi  lân
     cận. Thứ đến là nhóm người chài lưới ở ven biển phải đương đầu với sóng
     gió và  những  thuyền  cướp.  Nhóm  mục  súc  sau  chuyển  thành  canh  nông
     đã yếu đuối nhất.

     Quyển uy của tù trưởng

           Quyền tôn giáo, được thay dân thờ thần linh, cầu đảo trừ ma quỷ.
           Quyền kinh tế, hưởng sự phục dịch của dân bằng cách góp thuế.
           Quyền chính trị, tập họp, chủ huy ra trận, bảo vệ an ninh và trừng phạt.

     Vật tổ
           Đã có nhiều theo số lượng  bộ  lạc  và nhóm  bộ lạc cư ngụ  ở những
     hang động riêng, không phải chỉ có một con chim Lạc.

     Trống đồng Đông Sơn

           Cũng có nhiều thứ trống, hình chạm không giống nhau.
           Cần phải  nghiên  cứu  hình  chạm theo ý nghĩa tượng trưng.  Nếu  lấy
     hình ấy làm căn cứ để hiểu sinh hoạt, y phục ở cổ thời thì dễ bị lầm lắm.
           Trống  chỉ  tù  trưởng  mới  có,  dùng  riêng  vào  những  dịp  lễ  trọng  về
     tôn  giáo  hay  những  biến  cố  có  tính  chất  thiêng  liêng.  Người  ta  muốn
     truyền  một  ma  lực  vào  tiếng  trống  ấy  mà  những  hình  vẽ  với  số  lượng
     cũng đã có  một  nội  dung  ma thuật  nào, chưa  tìm  ra được.  Trống  còn  là
     một nhạc cụ nữa.

                                                                             49
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52