Page 47 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 47
c h ư ơ n í; II
ĐÒI SỐNG BỘ LẠC
TÓM LUỢC
Văn Lang đã sống rất lâu trong cảnh bộ lạc ở Cửu Chân. Đã có
nhiều bộ lạc gom thành nhiều nhóm, ở theo từng vị trí địa dư và sinh sống
theo từng nghề chuyên môn săn bắn, mục súc, chài lưới. Tất cả đều theo
chế độ thị tộc mẫu hệ.
Can trường nhất là nhóm người săn bấn ở rừng núi, thường xuyên
phải đương đầu với các dã thú và các bộ lạc đối nghịch ở rừng núi lân
cận. Thứ đến là nhóm người chài lưới ở ven biển phải đương đầu với sóng
gió và những thuyền cướp. Nhóm mục súc sau chuyển thành canh nông
đã yếu đuối nhất.
Quyển uy của tù trưởng
Quyền tôn giáo, được thay dân thờ thần linh, cầu đảo trừ ma quỷ.
Quyền kinh tế, hưởng sự phục dịch của dân bằng cách góp thuế.
Quyền chính trị, tập họp, chủ huy ra trận, bảo vệ an ninh và trừng phạt.
Vật tổ
Đã có nhiều theo số lượng bộ lạc và nhóm bộ lạc cư ngụ ở những
hang động riêng, không phải chỉ có một con chim Lạc.
Trống đồng Đông Sơn
Cũng có nhiều thứ trống, hình chạm không giống nhau.
Cần phải nghiên cứu hình chạm theo ý nghĩa tượng trưng. Nếu lấy
hình ấy làm căn cứ để hiểu sinh hoạt, y phục ở cổ thời thì dễ bị lầm lắm.
Trống chỉ tù trưởng mới có, dùng riêng vào những dịp lễ trọng về
tôn giáo hay những biến cố có tính chất thiêng liêng. Người ta muốn
truyền một ma lực vào tiếng trống ấy mà những hình vẽ với số lượng
cũng đã có một nội dung ma thuật nào, chưa tìm ra được. Trống còn là
một nhạc cụ nữa.
49