Page 48 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 48

Trông đồng có từ hồi nào?
              Các  học  eiả  phương  Tây  cho  là  vào  khoảng  1,  2  thế kỷ  trước  hay
         sau còng nguyên.
              Chúng tỏi  không đồng ý. chỉ  nhắc rằng thời  đồng ở Ai  Cập, Lưỡng
         Hà được định niên đại  vào khoảng 3000 năm tr.  CN. còn ở đày sao lại  bị
         chậm tiến đến thế?

         ĐỜI S ổN t;  BÔ  LẠC
              Văn  Lang đã từng có một khoảng thời  gian  lâu dài  sống trong cảnh
         bộ  lạc  ỏ Cửu  Chân.  Không  phải  một  bộ  lạc  duy  nhất  mà  nhiều  bộ  lạc.
         Mỗi bộ lạc có thể chiếm giữ một hay nhiều hang động.  Mỗi bộ lạc đã tuỳ
         theo vị trí của hang mà có những sinh hoạt và phong tục riêng.
              Bộ  lạc  ở  sát  bờ  biển  thì  dánh  cá,  làm  muối,  và  dùng  thuyền  xuôi
         ngược  ngoài  khơi.  Bộ  lạc  ở lui  vào  trong  rừng  núi  thì  săn  thú,  nuôi  gia
         súc.  Bộ  lạc ở khoảng giữa và ven  sông thì  trồng trọt và  làm việc trao đổi
         thực phẩm giữa hai vùng.
              Bộ lạc ở sát bờ biển phải  cứng cỏi  nhưng cũng phải  chịu  đựng giặc
         bể  vào cướp phá  luôn  luôn,  để  lai  giống  với  những  dân  hải  dảo,  từ phía
         Nam  lên  phía  Bắc  xuống.  Bộ  lạc  ở  sát  rừng  núi  phải  có  tài  săn  bắn  leo
         trèo nhanh nhẹn để chống với thú dữ và những bộ lạc khác ở các vùng núi
         xung quanh,  cùng  lai  giống với  các  bộ  lạc ấy.  Chỉ  bộ  lạc mắc kẹt ở giữa
         là yếu đuôi thì phải dùng trí thông minh mà chịu dựng với cả hai bên.
              Chế độ  thị  tộc  mẫu  hệ  được  kéo dài  trong  những  thời  khoảng  khá
         lâu.  nhất  là dối  với  những  bộ  lạc  săn  bắn  và chài  lưới.  Bởi  dời  sống  của
         người  dàn ông gặp nhiều hiểm  nguy khi  đi  ra khỏi  hang.  Các con cái chỉ
         còn  có thể  biết  đến  mẹ.  Chỉ  duy  bộ  lạc  canh  nông  là  chuyển  sớm  sang
         phụ hệ để bắt  đầu có tổ chức gia dinh  với  nhiều  nhân công để  phát triển
         nghề nông.
              Xét  thế thì  thấy  những  bộ  lạc  ở  rừng  núi  dỗ  trở  thành  dàn  anh  vì
         quen với  chiến  trận  lại  hay có những  tên tẩm  thuốc độc và những vũ  khí
         hiểm hóc. Sách Đụi Nam Nhất Thống Chí chép:
              "Theo tục truyền dân pluì Trấn Man, thường có ba cúi thuật lạ: Một
         là cái phép Năng Siêu. Có dược phép ấy dể giữ mình thì hắn không trúng,
         dâm không dau,  vào lửa không cháy, .xuống nước không chìm.  Phép này
         rất lợi cho  việc chiến  trộn.  Khoảng dầu dời Gia Long có  tên  Phạm  Văn
         Dần  là trưởng châu Trình  Cô  giỏi về ílìuật dó, khi ra trận  không ai dịch
         nổi, các  mán .xung quanh  thày dều khiếp sợ.  Sau  truyền  cho  con  lù  Vân
         Hanh  cũng  thế.  Nhưng  nay hỏi thổ dân  â dó  thì phép  ấy dã thất  truyền
         50
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53