Page 50 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 50

mà có thay đổi  đi  phần  nào chế độ  Mường cũ thành  chế độ  quan  Lang.
        Nhưng phần  lớn hàng  Lang vẫn cha truyền con  nối  như những  tù  trưởng
        cũ.  Do đó, có thể căn cứ vào sống hiện lại của họ mà đoán được phần nào
        cuộc sống cũ.

        QUYỂN UY CỦA TÙ TRUỎNG
              Tù trưởng tuy chưa đến độ là thay trời  trị dân nhưng có quyền thay
        dân để cảm ứng với quỷ thần mà cẩu đảo, khu trừ ma quỷ,  giúp dân an cư
        lạc nghiệp và có quyền triệu tập dân  lại  sai bảo làm những việc cần dùng
        thuộc phạm vi gia đình tù trưởng hay chỉ huy đi chinh chiến các nơi.
              Sách Tuỳ Thư Địa Lý Chí viết:  “Từ núi Ngũ Lĩnh đến hơn hai mươi
        quận phía Nam, cúc rợ đều đúc đổnẹ lùm trống lớn. Khi mới hoàn thành
        để ở giữa sân, đặt rượu mời đồng hào.  Người đến dự có trai gái nhà giầu
        lấ\ vùng hạc làm chiếc thoa lớn cầm đánh  vào trốiUị, xong rỏi để lại cho
        chủ  nhân,  gọi  là  thoa đổng cổ.  Chúng hav chém  giết  nhau  gây  thù  oán.
        Muốn  đánh  nhau  thì  đánh  vào  trống ấy,  người  kéo  đến  cuồn  cuộn  như
        máy vần.  Kẻ nào có trống lủ Đô Lão.  Quần  chúng đổng tình  suy tôn  và
        tùng phục ”
              Vậy  là  tù  trưởng  có  quyền  tôn  giáo.  Chỉ  riêng  tù  trưởng  mới  cảm
        thông được với thần linh bằng tiếng trống. Lại có quyền lãnh chúa, tụ dân
        lại  cũng  bằng  tiếng  trống  và chỉ  huy  người  ra mặt  trận  cũng  bằng tiếng
        trống nữa.
              Sự tích núi  Đồng cổ với đền thờ Đồng  cổ  Sơn Thần  (còn  ở Thanh
        Hoá) chép là: “đời vua Hùng Vương đem quân vào dẹp giặc, khi cắm trại
        lại,  ở chân  núi  Khả Lao,  đến  đêm  vua  nằm  mơ thấy  sơn  thần  tâu  sáng
        mai sẽ xin có tiếng trống đồng giúp nhà vua thắng trận. Sáng mai khi lâm
        trận, quả nghe có  tiếng trống  văng vẳng trên  trời,  quân sĩ nức  lòng nên
        thắng trận.  Vua phong cho thần  là Đồng c ổ  Sơn Thần  và đổi tên  núi lù
        Đồng Cổ Sơn, trong đền còn cái trống cổ bằng đồng"
              Truyện  nằm  mộng  không  biết  đâu  mà  tin  là  có  hay  không.  Duy
        truyện  ấy có thể khiến ta đoán  là đã có một  vị  tù 'trưỏíng  thúc  trống  kéo
        dân tới đánh giúp vua để thắng trận và khi chết thì được vua phong chức
        cho dân thờ với cái trống là kỷ vật.
              Ngoài ra, tù trưởng còn có một quyền về kinh tế nữa, có lẽ là sự góp
        thuế của dân ở các làng.
              Trong sử nhà Minh có truyện Lưu Hiểu, năm đầu Vạn Lịch đi đánh
        dẹp Từ Châu, thu phục được 80 trại,  bắt dược trồng đồng Chư Cát tới  93
        chiếc. Tây Man A Đại khóc mà rằng:  “tiếng trống lớn  là quý nhất có thể
        52
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55