Page 40 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 40
tưởna thì ở lại hẳn. Còn người ở rừng núi cao, hoặc bị các bộ lạc khác
đánh đuổi, hoặc bị các dã thú rượt, hoặc chính họ dẫn một đàn gia súc đi
tìm han? hốc an toàn mà nhốt vào. tất cá cũng có thể đã đến vùns núi
Cửu Chân và thấy là nơi dun? thân được nên định cư lại.
NHỦTSG NCỈƯỜI ĐẨU TIÊN ĐẾN c ủ u CHÂN
Trước hết, nsười ?ốc gác tại đây có thể có khôns? Ta chưa có điều
kiện để làm việc tìm tòi và chưa thấy có chứng tích gì nên chưa thể kết
luận ngav được.
Một điều làm cho ta nghĩ rằng rất có thể đã có người tiền sử gốc gác
ở đấy, là vì sang nguyên đại đệ IV, chỉ phía Nam Đông Dương còn hoả
sơn phún thạch, chứ từ Cửu Chân trở lên, địa hình coi như đã cấu thành.
Các loài vật bốn chân, có vú, đã có đầy dủ như ở các nơi khác. Cho đến
loài khỉ cũng đã không thiếu gì.
Sách Đại Nam Nhất Tlĩốiu’ Chí chép về con vưcỊìi bạc mày gọi là
Quả nhiên như sau đây: 'Theo trom> sách Hoàn Vũ Ký thì à Ái Châu có
ÍỊÌỐIIÍ’ Quà Nhicìì mù lUịười Thổ à cíấv í>ọi lù Cu Nhiên. Giâní> này trôm>
khôiut khác con hầu. nhưiu> thân hình ìớn lum; mặt mũi hệt tựa loài níịười,
lôní> mém và trơn, clùní> làm đệm rất tốt. Loài này rất có iiQũa. Khi (li thì
con lớn di trưcỉc, con nh() di sau, íịặp qud gì ăn điu/c thì con nhỏ dưa cho
con Urn ủn tnử/c, rcíi nu/i ăn sau. Vg//'ờ/ Thổ dùm’ tên thmíc hắn. Hễ trútuị
m()t con thì tcíl hắt dưc/c cd hai con. Vì khi nu)t con hi thương thì tất con kia
rút tên của con hi thưtmiị mà tự dúm vào mình dể tự từ".
Như thế. tại Cửu Chân, hoặc là giống khỉ chỉ tiến được đến đấy rồi
thiếu điều kiện phát triển thêm, hoặc giống Ca Nhiên này là di duệ nhưng
hèn yếu dần đi của một giống người thuỷ tổ, mà xương ắt phái còn trong
lòng dất chưa khám phá ra dược. Ta dặt giả thuyết như vậy để có diều
kiện thuận tiện thì sau này sẽ có người tìm hiểu.
Dù có một giống Ca Nhiên gốc gác ở dó hay không, vẫn đã có một
cuộc tứ chiếng quần cư do người Bác Hai, Nam Hải cũng như người từ
dãy Trường Sơn và xa hơn từ Tây Tạng dến.
Họ không đến ồ ạt cả bộ lạc theo lối di cư trốn băng giá như ở bên
phương Tây mà dần dần, lẻ tẻ, do những tai nạn ngoài biển hay do những
cuộc dánh nhau từ ở xa.
Những giả thuyết của các học giả phương Tây cho ràng gốc Giao
Chi hoặc Tày Tạng (Thibétain), Mêlanêdi (Mélanésie), hoặc
Anhđônèdiêng (Indonésicn), Anhđônêdiêng Mông cổ (Indonésien
Mongol) v.v... ta có thể nhận là có tất cả, nhưng không thuần một giống
nào hết. Để cho thấy giống Giao Chỉ là một giống lai nhiều dòng máu.
40