Page 40 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 40

tưởna  thì  ở lại  hẳn.  Còn  người  ở rừng  núi  cao,  hoặc  bị  các  bộ  lạc  khác
           đánh đuổi, hoặc bị các dã thú rượt, hoặc chính họ dẫn một đàn gia súc đi
           tìm  han?  hốc  an  toàn  mà  nhốt  vào.  tất  cá  cũng  có  thể  đã  đến  vùns  núi
           Cửu Chân và thấy là nơi dun? thân được nên định cư lại.

           NHỦTSG  NCỈƯỜI ĐẨU TIÊN ĐẾN c ủ u   CHÂN

                  Trước hết, nsười  ?ốc gác tại đây có thể có khôns? Ta chưa có điều
           kiện  để  làm  việc  tìm  tòi  và chưa thấy có chứng  tích  gì  nên chưa thể  kết
           luận ngav được.
                 Một điều làm cho ta nghĩ rằng rất có thể đã có người tiền sử gốc gác
           ở đấy,  là vì  sang  nguyên  đại  đệ  IV, chỉ  phía  Nam  Đông  Dương còn  hoả
           sơn  phún thạch,  chứ từ Cửu Chân trở lên, địa hình coi  như đã cấu thành.
           Các  loài vật  bốn  chân,  có vú, đã có đầy dủ  như ở các  nơi  khác.  Cho đến
           loài khỉ cũng đã không thiếu gì.
                 Sách  Đại  Nam  Nhất Tlĩốiu’  Chí chép  về  con  vưcỊìi  bạc  mày  gọi  là
           Quả nhiên  như sau đây:  'Theo trom> sách  Hoàn  Vũ  Ký  thì à Ái Châu  có
           ÍỊÌỐIIÍ’  Quà Nhicìì mù lUịười Thổ à cíấv  í>ọi  lù  Cu  Nhiên.  Giâní> này  trôm>
           khôiut khác con hầu. nhưiu> thân hình ìớn lum; mặt mũi hệt tựa loài níịười,
           lôní> mém và trơn, clùní> làm đệm rất tốt. Loài này rất có iiQũa. Khi (li thì
           con lớn di trưcỉc, con nh() di sau,  íịặp qud gì ăn điu/c thì con nhỏ dưa cho
           con Urn ủn tnử/c, rcíi nu/i ăn sau.  Vg//'ờ/ Thổ dùm’ tên thmíc hắn. Hễ trútuị
           m()t con thì tcíl hắt dưc/c cd hai con. Vì khi nu)t con hi thương thì tất con kia
           rút tên của con hi thưtmiị mà tự dúm vào mình dể tự từ".
                 Như thế. tại  Cửu  Chân, hoặc  là giống khỉ chỉ tiến được đến đấy rồi
           thiếu điều kiện phát triển thêm, hoặc giống Ca Nhiên này là di duệ nhưng
           hèn yếu dần đi  của một giống người thuỷ tổ, mà xương ắt phái còn trong
           lòng  dất  chưa  khám  phá  ra  dược.  Ta  dặt  giả  thuyết  như vậy  để  có  diều
           kiện thuận tiện thì sau này sẽ có người tìm hiểu.
                 Dù có một giống Ca Nhiên gốc gác ở dó hay không, vẫn đã có một
           cuộc  tứ chiếng  quần  cư do  người  Bác  Hai,  Nam  Hải  cũng  như  người  từ
           dãy Trường Sơn và xa hơn từ Tây Tạng dến.
                 Họ không đến ồ ạt  cả  bộ  lạc theo lối  di  cư trốn  băng giá  như ở bên
           phương Tây mà dần dần, lẻ tẻ, do những tai nạn ngoài biển hay do những
           cuộc dánh nhau từ ở xa.
                 Những  giả  thuyết  của các  học  giả  phương  Tây  cho  ràng  gốc  Giao
           Chi  hoặc  Tày  Tạng  (Thibétain),  Mêlanêdi  (Mélanésie),  hoặc
           Anhđônèdiêng  (Indonésicn),  Anhđônêdiêng  Mông  cổ  (Indonésien
           Mongol) v.v...  ta có thể nhận  là có tất cả,  nhưng không thuần một  giống
           nào hết. Để cho thấy giống Giao Chỉ là một giống lai nhiều dòng máu.

           40
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45